ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผู้ทรงคุณวุฒิด้านผังเมืองระดับชาติ ระดมสมองร่วมสร้าง “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์”

กทม. ระดมสมองผู้ทรงคุณวุฒิด้านผังเมืองระดับชาติ ร่วมสร้าง “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์”ผ่าน 3 แนวคิด Green Nodes, Green Networks และ Green Districts เพื่อสนองแนวพระราชดำริ
(3 มิ.ย. 54) ณ โรงแรมสยามซิตี้ เขตราชเทวี : นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดแนวคิดในการพัฒนากรุงเทพมหานครตามกระแสพระราชดำรัส “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” โดยมีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้ทรงคุณวุฒิด้านผังเมือง อาทิ รศ.มานพ พงศทัต ประธานที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิด้านผังเมือง สิ่งแวดล้อมและศิลปวัฒนธรรม ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมด้วยคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยต่างๆ และผู้แทนจากสมาคมที่เกี่ยวข้องกว่า 30 คน ร่วมการประชุม
การประชุมในครั้งนี้เป็นการนำเสนอวิสัยทัศน์และกรอบแนวคิดเบื้องต้นในการปรับปรุงฟื้นฟูเมืองและองค์ประกอบเมืองที่สรุปจากการสัมมนาโครงการ (ปฐมนิเทศ) “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” ตามกระแสพระราชดำรัส เมื่อวันศุกร์ที่ 29 เม.ย. 54 โดยมี สาระที่สำคัญ อาทิ การดึงจุดเด่นของเมืองที่มีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ มีสีสัน น่าอยู่ และการวางผังเมืองโดยคำนึงถึงโครงสร้างของเมืองในอดีต เช่น ระบบถนน คลอง รถไฟ ทางหลวงแผ่นดินที่เป็นพื้นฐานเดิมของพื้นที่ เพิ่มแกนเมืองและกระจายความหนาแน่น นำระบบโครงข่ายขนส่งมวลชนที่หลากหลายมาเพิ่มทางเลือกในการเดินทาง ร่วมกับการออกแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นองค์ประกอบให้ภาพรวมของเมืองสวยงาม เป็นต้น โดยเปิดเวทีให้ผู้ทรงคุณวุฒิด้านผังเมืองพิจารณาและให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะอย่างบูรณาการรอบด้าน ซึ่งจะสามารถกำหนดกรอบแนวคิดหลักในการปรับปรุงฟื้นฟูเมืองและองค์ประกอบเมืองที่มีความเหมาะสม สามารถพัฒนาสู่การปฏิบัติได้จริงต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมได้นำเสนอกรอบแนวคิดการพัฒนากรุงเทพฯ ตามแนวพระราชดำริ “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” ที่ต้องการปรับปรุงฟื้นฟูเมืองกรุงเทพมหานครให้เป็น “เมืองที่โปร่ง เป็นเมืองที่น่าดู เป็นเมืองประวัติศาสตร์ และเป็นเมืองที่สวยงาม” ผ่านแนวคิดภูมิทัศน์สาธารณะ ซึ่งประกอบด้วย 3 แนวคิด คือ Green Nodes – การมีพื้นที่เปิดโล่งสำหรับกิจกรรมสาธารณะทุกระดับ เพื่อลดความแออัด และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ เพื่อให้เมืองโปร่ง Green Networks – เส้นทางหรือพื้นที่เปิดโล่งซึ่งเป็นเส้นทางยาวเชื่อมโยงพื้นที่เปิดโล่งและกิจกรรมหลายรูปแบบเพื่อให้เมืองสวยงามเป็นระเบียบ Green Districts – ย่านเมืองประวัติศาสตร์ แหล่งรวมศิลปวัฒนธรรม พื้นที่สาธารณะ และผู้คนคงความสวยงาม สง่างาม เพื่อความภาคภูมิใจและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ
สำหรับผลที่ได้จากการประชุมในครั้งนี้จะนำไปสู่การกำหนดแนวคิดหลักของการปรับปรุงฟื้นฟูเมืองตามกระแสพระราชดำรัส “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” โดยจะสรุปสาระสำคัญเพื่อนำเสนอในการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิแบบกลุ่มย่อยในครั้งต่อไปประมาณ เดือนกรกฎาคม ซึ่งจะแบ่งการประชุมออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มประวัติศาสตร์ กลุ่มสวยงามน่าอยู่ และกลุ่มเมืองประวัติศาสตร์ เพื่อคัดเลือกพื้นที่นำร่องสร้างเมืองต้นแบบ และหลังจากนั้นประมาณเดือนตุลาคม จะมีการประชุมสรุปผลโครงการเพื่อนำเสนอ 3 พื้นที่ต้นแบบที่มีการออกแบบรายละเอียดเบื้องต้น มาตรการ วิธีการที่จะนำไปดำเนินการได้ทันที และกำหนดงบประมาณในการสร้างเมืองต้นแบบตามกระแสพระราชดำรัส “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น