ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ส่งหน่วยเคลื่อนที่ตรวจสารปนเปื้อนในเนื้อไก่ทั่วกรุง

เฝ้าระวังผู้ประกอบการและร้านค้านำสารฟอร์มาลิน และดินปะสิวมาใช้กับเนื้อไก่ ย้ำยังไม่พบสารปนเปื้อนในเนื้อไก่ พร้อมขอความร่วมมือใช้วัตถุดิบมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน สะอาด และปลอดภัยมาจำหน่ายแก่ประชาชน

(14 มิ.ย. 54) นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจตลาดอ่อนนุช ถ.สุขุมวิท 77 และร้าน SD Bar BBQ ถ.ปรีพนมยงค์ 35 เขตวัฒนา เพื่อตรวจหาสารปนเปื้อนในเนื้อไก่ หลังจากพบโรงชำแหละเนื้อสัตว์เถื่อนที่ จ.นครราชสีมา นำไก่ตายมาชำแหละขายโดยไม่ผ่านการตรวจโรคจากปศุสัตว์ รวมถึงมีการนำดินปะสิวมาผสมกับส่วนขาไก่และปีกไก่ทำให้เนื้อไก่ไม่เขียวและกลับมีสีแดงเหมือนเดิม อีกทั้งมีการใช้สารฟอร์มาลินกับซากไก่ด้วย

นายพีระพงษ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้จัดส่งหน่วยเคลื่อนที่ 10 ทีม สุ่มตรวจเนื้อไก่ตามตลาด สถานประกอบการและร้านอาหารต่างๆ ในพื้นที่ ตรวจหาสารฟอร์มาลิน ดินปะสิว และสิ่งปนเปื้อนในเนื้อไก่ เพื่อคุ้มครองและเฝ้าระวังไม่ให้ประชาชนได้รับอันตรายจากการบริโภคเนื้อไก่ที่ไม่มีคุณภาพ รวมถึงการเก็บตัวอย่างเนื้อไก่ไปตรวจหาสารปนเปื้อนเชิงลึกในห้องแล็ปเพิ่มเติมด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบเนื้อไก่ปนเปื้อน นอกจากนี้ได้ประสานและติดตามข่าวสารกรณีดังกล่าวจากเครือข่ายในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสี่ยงอย่างใกล้ชิด ขอความร่วมมือผู้ประกอบการเลือกใช้วัตถุดิบที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน และประชาสัมพันธ์ ให้ผู้บริโภคทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสารเคมี มาตรการป้องกัน วิธีการเลือกซื้ออาหารและผลิตภัณฑ์ปลอดสารปนเปื้อน โดยให้เลือกซื้อเนื้อไก่ที่ไม่มีกลิ่นเหม็นสาป ไม่มีจุดเลือดออก สีต้องไม่คล้ำกว่าปกติ ไม่มีเมือก และเมื่อลองกดเนื้อแล้วไม่เกิดรอยบุ๋ม ทั้งนี้การเลือกซื้อเนื้อไก่จากร้านที่มีป้ายรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัยของกรุงเทพมหานครก็จะช่วยสร้างความมั่นใจในการบริโภคอาหารสะอาด ปลอดภัยได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้หากตรวจพบมีการใช้สารฟอร์มาลินในเนื้อไก่ หรืออาหาร ผู้ที่ฝ่าฝืนมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ฐานผลิตและจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นข่าว ไก่ เ่น่าแล้วเอาทำใหม่ ที่โคราชแล้วเครียดเลย
    สงสัยคนโคราชไม่กล้ากินไก่กันไปพักใหญ่แน่เลย

    ชุดตรวจสารเสพติด

    ตอบลบ