ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มอบรางวัลผู้ชนะการประกวดต้นไม้ใหญ่ในกรุงเทพฯ

กทม.มอบรางวัลผู้ชนะการประกวดต้นไม้ใหญ่ในกรุงเทพมหานคร bangkok Big Trees พร้อมร่วมกันปลูกต้นไม้ภายในสวนวชิรเบญจทัศและโยนก้อนชีวภาพลงสู่แหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
(5 มิ.ย. 54) ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ เขตจตุจักร : นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดต้นไม้ใหญ่ในกรุงเทพมหานคร “Bangkok Big Trees” ซึ่งกรุงเทพมหานครร่วมกับกลุ่มโซเชียลมีเดีย “บิ๊กทรี” และกลุ่มภาคี อาทิ มูลนิธิโลกสีเขียว มูลนิธิสืบนาคะเสถียร กลุ่มหรี่เสียงกรุงเทพ ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ทีวีไทย หนังสือพิมพ์มติชน นิตยสารสารคดี และนิตยสาร a day จัดขึ้นเพื่อปลุกจิตสำนึกของชาวกรุงเทพฯ ในการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่และต้นไม้ที่มีคุณค่าในกรุงเทพฯ รวมทั้งสร้างความร่วมมือและเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรับรู้และร่วมดูแลต้นไม้ใหญ่ โดยให้ประชาชนส่งภาพถ่ายต้นไม้ใหญ่ที่มีคุณค่าเข้าประกวดตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แบ่งการประกวดเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทที่ 1 ต้นไม้ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีเส้นรอบวงตั้งแต่ 2 เมตรขึ้นไป มีผู้ส่งต้นไม้เข้าประกวดจำนวน 37 ต้น ประเภทที่ 2 ต้นไม้สูงที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีความสูงตั้งแต่ 15 เมตรขึ้นไป มีผู้ส่งต้นไม้เข้าประกวดจำนวน 19 ต้น ประเภทที่ 3 ต้นไม้สวยสมบูรณ์ที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีผู้ส่งต้นไม้เข้าประกวดจำนวน 25 ต้น และประเภทที่ 4 ต้นไม้ทรงคุณค่าที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีผู้ส่งต้นไม้เข้าประกวดจำนวน 52 ต้น
ซึ่งประเภทที่ 1 และ 2 ตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนประเภทที่ 3 และ 4 เปิดให้ประชาชนร่วมลงคะแนนผ่านทาง www.bangkokbigtrees.com และ www.bangkok.go.th ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศแต่ละประเภทจะได้รับโล่รางวัลพร้อมใบประกาศเกียรติคุณ และผู้ร่วมส่งต้นไม้เข้าประกวดจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณด้วยเช่นกัน และต้นไม้เหล่านี้จะได้รับการติดตั้งป้ายต้นไม้เพื่อบอกให้ทราบว่าเป็นต้นไม้ที่ได้เข้าร่วมประกวดตามโครงการประกวดต้นไม้ใหญ่ในกรุงเทพมหานคร และจะได้รับคัดเลือกให้ลงพิมพ์ในหนังสือ “100 ต้นไม้มหานคร” หรือ “100 Bangkok Big Trees” โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ในการจัดพิมพ์หนังสือดังกล่าว เพื่อแจกจ่ายในโอกาสต่อไป
และนอกจากการมอบรางวัลให้แก่ผู้ร่วมส่งต้นไม้เข้าประกวดแล้ว ภายในงานยังได้จัดให้มีกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เนื่องในวันสิ่งแลดล้อมโลก โดยการร่วมกันปลูกต้นไม้ภายในสวนวชิรเบญจทัศและการโยนก้อนชีวภาพลงสู่แหล่งน้ำอีกด้วย จากนี้ไปการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ตลอดจนการรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมจะยังคงดำเนินต่อโดยผ่านกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครและหวังว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทุกภาคส่วนดังเช่นในครั้งนี้
สำหรับ ผลการประกวดต้นไม้ใหญ่ในกรุงเทพมหานคร ดังนี้ ประเภทที่ 1 ต้นไม้ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร ชนะเลิศ ได้แก่ ต้นไทรย้อย ขนาดเส้นรอบวง 16.5 เมตร ผู้ส่งคือนายนันทพล แสงกวีเลิศ สถานที่ตั้ง ณ โรงเรียนพระรามหกเทคโนโลยี เลขที่ 686 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กทม., รองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ต้นกร่าง ขนาดเส้นรอบวง 15.67 เมตร ผู้ส่ง คือ นายพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล สถานที่ตั้ง หลังโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย ซอยเจริญกรุง 57 ถนนเจริญกรุง เขตสาทร กทม., รองชนะเลิศ อันดับ 2 ต้นไทร ขนาดเส้นรอบวง 13.77 เมตร ผู้ส่ง คือ สิบเอกสุนทรชัย ขอบชิต สถานที่ตั้ง ณ เชิงสะพานบางขุนเทียน ถนนจอมทอง แขวงจอมทอง เขตจอมทอง กทม., ประเภทที่ ๒ ต้นไม้สูงที่สุดในกรุงเทพมหานคร รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ต้นยางนา สูง 33.24 เมตร ผู้ส่ง นายไชยา กัญญาพันธุ์ สถานที่ตั้ง ณ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดน้อยใน) ในพระราชูปถัมภ์ฯ แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน กทม., รองชนะเลิศ อันดับ 1 ต้นโพธิ์ สูง 30.18 เมตร ผู้ส่ง คือ นางสุชญา วรธำรง สถานที่ตั้ง ณ สุดซอยมังกร ๒ ถนนมังกร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร, รองชนะเลิศ อันดับ 2 ต้นสมพง สูง 30.03 เมตร ผู้ส่ง โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ โดยนางสาวปราณิสา พูลสมบัติ สถานที่ตั้ง ณ โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ เลขที่ 2 ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน กทม.
ประเภทที่ ๓ ต้นไม้สวยสมบูรณ์ที่สุดในกรุงเทพมหานคร รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ต้นประดู่ 828 คะแนน ผู้ส่ง นายพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล สถานที่ตั้ง ณ โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย ซอยเจริญกรุง 57 ถนนเจริญกรุง เขตสาทร กรุงเทพมหานคร รองชนะเลิศ อันดับ 1 ต้นมะฮอกกานี 229 คะแนน ผู้ส่งนายเฉลิมพล อัศวธีรางกูร สถานที่ตั้ง ณ ถนนหลัก หมู่บ้านนวธานี ถนนเสรีไทย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่มกรุงเทพมหานคร รองชนะเลิศ อันดับ 1 ต้นจามจุรี 229 คะแนน ผู้ส่ง นายปฐมพงศ์ เนียมคำ สถานที่ตั้ง ณ บ้านเลขที่ 212 ซอยรามอินทรา 46 ถนนรามอินทรา แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กทม. รองชนะเลิศ อับดับ 2 ต้นไทร 178 คะแนน ผู้ส่ง นายศิรเมศร์ จิรโพธิสิทธิ์ สถานที่ตั้ง บริเวณปากซอยวิภาวดี 29 ริมทางคู่ขนานวิภาวดีรังสิต แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. และ ประเภทที่ 4 ต้นไม้ทรงคุณค่าที่สุดในกรุงเทพมหานคร รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ต้นไกร 556 คะแนน ผู้ส่งชมรมถ่ายภาพ สโมสรธนาคารไทยพาณิชย์ สถานที่ตั้ง ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย เลขที่ 1280 ถนนโยธา แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. รางวัลรองชนะเลิศ อับดับ 1 ได้แก่ ต้นโพธิ์ 552 คะแนน ผู้ส่ง ชมรมถ่ายภาพ สโมสรธนาคารไทยพาณิชย์ สถานที่ตั้งบริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ (รัชโยธิน) เลขที่ 9 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร รองชนะเลิศ อับดับ 2 ต้นไทร 274 คะแนน ผู้ส่ง นายอัครินทร์ เลิศวัฒนสิริ สถานที่ตั้ง สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร กทม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น