ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คืบหน้าแล้ว 90% ศูนย์การศึกษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางซื่อ

คืบหน้าแล้ว 90% ศูนย์การศึกษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางซื่อ

(28 มิ.ย. 54) นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการก่อสร้างศูนย์การศึกษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางซื่อ กรุงเทพมหานคร โดยมีนายสัญญา ชีนิมิต ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ถนนกำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร

กรุงเทพ มหานคร โดยสำนักการระบายน้ำได้มีมาตรการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในคูคลอง ซึ่งมาตรการระยะสั้นได้ดำเนินการฟื้นฟูคุณภาพน้ำคลองโดยการใช้ระบบนำน้ำดี หมุนเวียนไล่น้ำเสียในคูคลอง เพิ่มค่าออกซิเจนละลายน้ำในคลองให้มีค่าไม่น้อยกว่า 1.3 มิลลิกรัมต่อลิตร ส่วนมาตรการระยะยาวได้ดำเนินการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่กรุงเทพ มหานคร โดยแบ่งเป็นพื้นที่ย่อยจำนวน 27 พื้นที่ ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีระบบบำบัดน้ำเสียที่เปิดดำเนินการแล้ว 7 โครงการ ได้แก่ โรงควบคุมคุณภาพน้ำสี่พระยา โรงควบคุมคุณภาพน้ำรัตนโกสินทร์ โรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง โรงควบคุมคุณภาพน้ำช่องนนทรี โรงควบคุมคุณภาพน้ำหนองแขม โรงควบคุมคุณภาพน้ำทุ่งครุ และโรงควบคุมคุณภาพน้ำจตุจักร มีประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสียประมาณ 992,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เมื่อรวมกับความสามารถในการบำบัดน้ำเสียขนาดเล็กของการเคหะแห่งชาติ 12 แห่งแล้ว คิดเป็น 40% ของน้ำเสียทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 20 เขต ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการก่อสร้างศูนย์การศึกษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางซื่อ กรุงเทพมหานคร และจะดำเนินโครงการตามแผนอีก 4 โครงการ ประกอบด้วย โครงการบำบัดน้ำเสียคลองเตย โครงการบำบัดน้ำเสียธนบุรี โครงการบำบัดน้ำเสียบึงหนองบอน และโครงการบำบัดน้ำเสียมีนบุรี ซึ่งมีประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสีย รวมประมาณ 773,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เมื่อรวมกับโครงการบำบัดน้ำเสียทั้งหมดแล้วจะมีประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสีย ประมาณ 1,765,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

โครงการ ก่อสร้างศูนย์การศึกษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่บริการบำบัดน้ำเสีย 20.7 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย งานก่อสร้างอาคารศูนย์การศึกษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางซื่อ กทม. มีระบบบำบัดน้ำเสียใต้อาคาร มีความสามารถในการบำบัดน้ำเสียเฉลี่ย 120,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และงานก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสีย ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 300-1,800 มิลลิเมตร รวมความยาวประมาณ 33 กิโลเมตร เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในพื้นที่เขตบางซื่อ และบางส่วนของเขตจตุจักร เขตพญาไท และเขตดุสิต โดยเฉพาะในคลองเปรมประชากร คลองบางเขน และคลองบางซื่อ เป็นการสานต่อการจัดการน้ำเสียที่กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการมาอย่างต่อ เนื่อง ให้สามารถเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะนำน้ำที่บำบัดแล้วไปใช้สำหรับรดน้ำต้นไม้และเติมสระน้ำในสวนวชิรเบญจ ทัศ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนจตุจักร นอกจากนี้จะพิจารณานำไปใช้ล้างทำความสะอาดในบริเวณตลาดนัดจตุจักรต่อไป ปัจจุบันการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียแล้วเสร็จประมาณ 90% คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มทดสอบระบบได้ประมาณปลายปี พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น