ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชวนเอกชนปรับภูมิทัศน์ถนน 84 สาย ถวายในหลวง

นำร่อง 10 เขต ในพื้นที่กลุ่มกรุงเทพใต้ เน้นสตรีทเฟอร์นิเจอร์ และสวนแนวตั้ง สร้างความสวยงาม น่ามอง เพิ่มพื้นที่สีเขียว บริเวณเกาะกลางถนน พร้อมหารือความร่วมมือเอกชนลงทุน กทม. ดูแลรักษา
(9 มิ.ย. 54) นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้จัดโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ เกาะกลางถนน และสวนแนวตั้งกรุงเทพมหานคร ถนน 84 สาย ถวายในหลวง โดยนำร่องในพื้นที่กลุ่มกรุงเทพใต้ จำนวน 10 เขต ประกอบด้วย บางรัก วัฒนา ยานนาวา สาทร พระโขนง บางคอแหลม คลองเตย ปทุมวัน บางนา และสวนหลวง เพื่อสร้างความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ และเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ ในรูปแบบสวนแนวตั้งและสตรีทเฟอร์นิเจอร์ สอดคล้องกับแนวคิดกรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ โดยการขอความร่วมมือภาคเอกชนในพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจากการประชุมหารือร่วมกับสถานประกอบการ และภาคเอกชนในพื้นที่เขตของกลุ่มกรุงเทพใต้ รวม 34 แห่ง เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ภาคเอกชนพร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้ดูแลรักษาให้คงอยู่ต่อไป

ใช้ต้นไม้ใหญ่และไม้พุ่มที่แข็งแรง ทนทาน
สำหรับความร่วมมือดังกล่าวดำเนินการใน 3 ลักษณะ ได้แก่ สวนแนวตั้ง พื้นที่เกาะกลางที่มีดินปลูก และพื้นที่เกาะกลางถนนที่ไม่มีดินปลูก ซึ่งจะนำลายไทย แบบผ้า หรือรูปทรงเรขาคณิตมาเป็นลายในการจัดสวนแนวตั้ง ส่วนต้นไม้ที่ใช้มีทั้งต้นไม้ใหญ่ เช่น ปีบ หนวดปลาหมึกยักษ์ และไม้พุ่ม เช่น แก้ว คริสติน่า ซึ่งกรุงเทพมหานครจะเน้นใช้ต้นไม้ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ช่วยลดมลพิษให้มากที่สุด

เตรียมสร้างจุดเสน่ห์นำร่อง 5 จุด นอกจากนี้ยังจัดให้มีโครงการจุดเสน่ห์ ปรับปรุงบริเวณจำหน่ายสินค้าหาบเร่แผงลอยให้มีความสวยงาม สะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย กำหนดนำร่องใน 5 พื้นที่ ได้แก่ เสน่ห์ดอกไม้ บริเวณจุดจำหน่ายดอกไม้พวงมาลัยหน้าพระพรหม เขตปทุมวัน เสน่ห์อาหาร บริเวณเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ เสน่ห์แฟชั่นเสื้อผ้า 3 จุด ประกอบด้วย บริเวณจุดจำหน่ายเสื้อผ้าประตูน้ำ เขตราชเทวี บริเวณ ถ.ตานี บางลำพู เขตพระนคร และบริเวณ ถ.สุขุมวิท เขตวัฒนา โดยใช้อุปกรณ์ หรือรูปแบบของร้านเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น