ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สภาประชาชนนครฉงชิ่งเยือนสภากทม.จับมือส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน

สภากทม. จับกับสภาประชาชนนครฉงชิ่ง ขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว พร้อมส่งเสริมนักธุรกิจด้านการค้าและการลงทุนร่วมกัน ประธานสภากทม. แนะยุทธศาสตร์ดึงดูดนักท่องเที่ยว คือ การแสดงของแต่ละภูมิภาคที่แสดงถึงวัฒนธรรมประเพณีไทย ทั้งคนไทยมิตรไมตรีและรอยยิ้มที่จริงใจกับชาวต่างชาติ อันเป็นหัวใจสำคัญในการโกยเงินเข้ากรุงเทพมหานคร

(15 มิ.. 54) เวลา 16.00 . ณ ห้องประชุมสภากทม. : นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร ร่วมให้การต้อนรับนายหลิว จื้อจง รองประธานคณะกรรมการเพื่อความมั่นคง คณะกรรมาธิการแห่งชาติสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมคณะกรรมการท่องเที่ยวนครฉงชิ่ง จำนวน 8 คน เนื่องในโอกาสเข้าเยี่ยมคาราวะเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ตามโครงการสภาบ้านพี่เมืองน้อง โดยก่อนหน้านี้เวลา 15.00 . ทางคณะผู้แทนจากสภาประชาชนนครฉงชิ่งได้เข้าเยี่ยมคาราวะ นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ ห้องอมรพิมาณ ศาลาว่าการกทม.

ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สภากรุงเทพมหานครได้มีการลงนาม MOU สถาปนาบ้านพี่เมืองน้องร่วมกับ สภาประชาชนนครฉงชิ่ง ตามโครงการสภาบ้านพี่เมืองน้อง เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 54 ที่ผ่านมา ซึ่งในการประชุมครั้งนั้นได้เน้นด้านการส่งสริม การท่องเที่ยวร่วมกันทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้กรุงเทพมหานครควรใช้แผนกลยุทธ์ด้านวัฒนธรรมประเพณีของไทยโดยเฉพาะการแสดงของแต่ละภูมิภาคของไทย ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์และเป็นจุดขายของไทย รวมทั้งยังได้รับการยอมรับในมิตรไมตรีและรอยยิ้มที่จริงใจกับชาวต่างชาติ ทั้งการให้บริการที่เป็นกันเอง ซึ่งเมื่อนักท่องเที่ยวได้สัมผัสก็เกิดความประทับใจ ซึ่งจะมีการนำไปเล่าต่อกัน และชักชวนมาท่องเที่ยวใหม่ ทั้งนี้เป็นเสมือนหัวใจสำคัญในการนำเม็ดเงินเข้าสู่กรุงเทพมหานครอีกทางหนึ่ง โดยถือว่าเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่สภากรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในการส่งเสริมและร่วมมือกับเมืองต่างๆตลอดมา จึงเป็นอีกหนึ่งนโยบายด้านการต่างประเทศตามโครงการสภาบ้านพี่เมืองน้อง

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากสถิติพบว่ามีประชาชนจากเมืองฉงชิ่งเดินทางมาท่องเที่ยวที่กรุงเทพมหานครประมาณ 5 หมื่นคนต่อปี โดยให้ความสนใจในวัฒนนธรรมและประเพณีไทย รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยว อาทิ วัดพระแก้ว วัดอรุณ วัดโพธิ์ และยังชื่นชอบการร่องเรือชมทิวทรรศสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้จากความร่วมมือระหว่างสภากรุงเทพมหานครและสภาประชาชนนครฉงชิ่งจะสามารถส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวระหว่างกันและจะนำมาสู่การค้าการลงทุนต่างๆ เนื่องจากปัจจุบันมีนักธุรกิจทั้งชาวไทยและชาวจีนได้ให้ความสนใจที่จะร่วมมือกันด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งมีอัตราการขยายตัวจากเดิมทุกปีอีกด้วย

ด้าน รองประธานคณะกรรมการเพื่อความมั่นคง เมืองนครฉงชิ่ง กล่าวว่า ในการเดินทางมาเยือนสภากรุงเทพมหานครในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ต่อกันให้แนบแน่นยิ่งขึ้น พร้อมทั้งปรึกษาข้อราชการในการบริหารงาน รวมทั้งส่งเสริมด้านการค้าและการลงทุนให้มากขึ้น ทั้งนี้ทางคณะประชาชนนครฉงฉิ่ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนอันจะนำไปสู่การพัฒนา ด้านเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวสภาวะปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ พร้อมกันนี้ทางคณะยังมีกำหนดการเข้าพบผู้บริหารหอการค้าไทยจีนอีกด้วย

ทั้งนี้ความสำคัญของนครฉงชิ่งเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ และเป็นมหานครที่มีความสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจีนต่อจากปักกิ่ง เทียนจิน และเซี่ยงไฮ้ ปัจจุบันรัฐบาลลงทุนและพัฒนาให้เป็น เซี่ยงไฮ้แห่งภาคตะวันตก รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจและการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น