ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554

จตุจักรนำร่อง 2 ปี จัดการมูลฝอยและวัสดุรีไซเคิลแบบครบวงจร

(2 พ.ค. 54) เวลา 10.00 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการจัดการมูลฝอยและวัสดุรีไซเคิลแบบครบวงจรในแขวงจตุจักร เขตจตุจักร (Recycle 360° รักโลก...ทุกวัน ช่วยกันรีไซเคิล) โดยมี นายพรวุฒิ สารสิน รองประธานกรรมการมูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย และนายสมพงษ์ ตันเจริญผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการบริหารสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม ร่วมแถลง ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม.
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับมูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการจัดการมูลฝอยและวัสดุรีไซเคิลแบบครบวงจรในแขวงจตุจักร เขตจตุจักร พร้อมเปิดตัวโครงการจัดการมูลฝอยและวัสดุรีไซเคิลแบบครบวงจรในแขวงจตุจักร เขตจตุจักร “Recycle 360° รักโลก...ทุกวัน ช่วยกันรีไซเคิล” ให้เป็นโครงการนำร่องโครงการแรกของประเทศไทย มีระยะเวลาในการดำเนินการ 2 ปี ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 1 มิ.ย. 56 เพื่อพัฒนาพื้นที่นำร่องในแขวงจตุจักร และเขตจตุจักรให้เป็นต้นแบบพื้นที่จัดการมูลฝอย และวัสดุรีไซเคิลอย่างครบวงจรและยั่งยืน
สำหรับการดำเนินการ ประกอบด้วย การสำรวจข้อมูลและองค์ประกอบของมูลฝอยในพื้นที่ การจัดการมูลฝอยร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ชุมชน หมู่บ้าน อาคารสำนักงาน สถาบันการศึกษา สถานที่ท่องเที่ยว อาทิ สวนสาธารณะ หรือตลาดนัด ตลาดสด ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และโรงแรม ทั้งนี้ การดำนินงานในแต่ละกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมถึงการอบรมให้ความรู้ การจัดตั้งคณะกรรมการ การเขียนแผน และการนำไปปฏิบัติจริงในการจัดการมูลฝอยและวัสดุรีไซเคิล โดยในบางกลุ่มเป้าหมายได้จัดให้มีการประกวดด้วย โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะศึกษาดูงานที่เป็นเลิศด้านการจัดการมูลฝอย เงินรางวัล โล่รางวัล และประกาศนียบัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับการลดปริมาณขยะมูลฝอยตลอดมา เนื่องจากในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีปริมาณมูลฝอยสูงถึง 8,700 ตันต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะสูงมากขึ้นตามจำนวนประชากร ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการจัดการมูลฝอยอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งโครงการจัดการมูลฝอยและวัสดุรีไซเคิลแบบครบวงจรในแขวงจตุจักร เขตจตุจักร จะเป็นระบบจัดการมูลฝอยตั้งแต่ต้นทางในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย พลังความร่วมมือจากทุกภาคีเครือข่ายนอกจากจะทำให้เกิดการปรับเลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนในพื้นที่กลุ่มเป้ามหายเพื่อการคัดแยกมูลฝอยและขยะรีไซเคิลแล้ว ยังจะทำให้เกิดการสร้างอาชีวอนามัยและความปลอดภัยให้กับพนักงานเก็บขนอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น