ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผู้ว่าฯกทม. ตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการก่อสร้าง 2 สวนใหม่ในเขตบางกอกน้อย

(25 มิ.ย. 54) เวลา 09.00 น. ณ สวนสิรินธราพฤกษาพรรณ (ซ.จรัญสนิทวงศ์ 25) เขตบางกอกน้อย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร “ตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการสร้างสวนสิรินธราพฤกษาพรรณ”ก่อนเปิดให้บริการประชาชนในเดือน ก.ค. 54 และสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เขตบางกอกน้อย แหล่งพันธุ์ไม้หายากในกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเปิดให้บริการในเดือน ธ.ค. 54

สวนสิรินธราพฤกษาพรรณ ตั้งอยู่ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 25 เขตบางกอกน้อย มีพื้นที่รวม 3 ไร่ 16 ตารางวา ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงที่ดินให้เป็นสวนสาธารณะ เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนแก่ประชาชน โดยจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพมูลนิธิชัยพัฒนา และจัดพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมประเพณีชุมชน ลานอเนกประสงค์ ศาลาพักผ่อน สนามเด็กเล่น เพื่อช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวและชุมชนให้เข้มแข็ง พร้อมอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายากตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เช่น ต้นจันทน์กะพ้อ เอาไว้อีกด้วย นอกจากนี้ยังอนุรักษ์เรือนไม้ไทยเก่าแก่ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงโปรดเกล้าฯ ให้อนุรักษ์ไว้ โดยกรุงเทพมหานครจะพัฒนาเป็นสถานที่จัดแสดงเครื่องมือช่างไม้ไทยเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีไทยแก่เยาวชนในชุมชนต่อไป ทั้งนี้ประชาชนที่สนใจจะเข้าใช้บริการและฝึกอาชีพ คาดว่าสวนสิรินธราพฤกษาพรรณ พร้อมเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม 2554 และเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น.

จากนั้น เวลา 10.00 น. ผู้ว่าฯกทม. และคณะตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการก่อสร้างสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เขตบางกอกน้อย เพื่อเตรียมเปิดเป็นศูนย์ข้อมูลพฤกษศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ภายในเดือน ธ.ค. 54 สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา มีพื้นที่รวม 21 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการพัฒนาให้เป็นแหล่งเก็บรวบรวมพันธุ์ไม้หายาก และเป็นศูนย์ข้อมูลทางด้านพฤกษศาสตร์และอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายากตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่พักผ่อนและประกอบกิจกรรมนันทนาการสำหรับประชาชนในพื้นที่ฝั่งธนบุรีอีกด้วย โดยกรุงเทพมหานครยังคงรักษาสภาพภูมิทัศน์เดิมไว้ พร้อมทั้งคำนึงถึงสวยงามสอดคล้องเหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร (Agriculture Tourism) ที่มีการรวบรวมพันธุ์พืชหายาก เช่น ทุเรียนตลิ่งชัน ชมพู่ทับทิมจันทน์ มะยงพันธุ์ไข่ไก่ ฯลฯ และเป็นสวนสาธารณะที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกตามมาตรฐานสวนสาธารณะระดับย่านอย่างครบถ้วน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวบางกอกน้อยและคนกรุงเทพฯ โดยส่วนรวมอีกด้วย

สำหรับประชาชนที่สนใจจะเข้าใช้บริการและท่องเที่ยวเชิงเกษตร คาดว่าสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา พร้อมเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2554 และเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00น. โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ดีใจแทนพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครที่ได้รับสวนสาธารณะแห่งใหม่ มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อน แหล่งศึกษาพันธุ์ไม้หายาก และช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวและชุมชน นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครมีโครงการสร้างสวนสาธารณะเพิ่มอีก 2 แห่ง ณ บริเวณแยกวัชรพล เขตบางเขน มีพื้นที่ 20 ไร่ และซอยเอกชัย 101 เขตบางบอน มีพื้นที่ 100 ไร่ โดยคาดว่าสามารถดำเนินการได้ในเดือน ส.ค. 54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น