ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปลัดกทม.ตรวจติดตามการจัดการเลือกตั้ง

(4 มิ.ย.54) นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายทวีศักดิ์ เดชเดโช รองปลัดกรุงเทพมหานคร เดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขตเลือกตั้งที่ 18 เขตคลองสามวา ณ สำนักงานเขตคลองสามวา เขตเลือกตั้งที่ 16 เขตบึงกุ่ม และแขวงรามอินทรา เขตคันนายาว ณ สำนักงานเขตบึงกุ่ม และเขตเลือกตั้งที่ 21 เขตสะพานสูง และแขวงประเวศ เขตประเวศ ณ สำนักงานเขตสะพานสูง โดยมี ผู้อำนวยการเขตที่เกี่ยวข้อง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งระดับเขต ให้รายละเอียด

ย้ำข้าราชการและเจ้าหน้าที่วางตัวเป็นกลาง

โอกาสนี้ ปลัดกทม. กล่าวย้ำให้ผู้อำนวยการเขตกำชับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดให้วางตัวเป็นกลาง มุ่งมั่นในการทำงานอย่างเต็มที่ ตลอดจนศึกษาทำความเข้าใจกฎ กติกาที่เปลี่ยนแปลงไป และอย่าใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ โดยเฉพาะในการรณรงค์เคาะประตูบ้านช่วงโค้งสุดท้าย ขอให้วางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดข้อร้องเรียนและเสียความเป็นกลาง

แจ้งเปลี่ยนแปลงที่เลือกตั้งใหม่ให้ประชาชนทราบ พร้อมรับมือฝนวันเลือกตั้ง

นอกจากนี้ในส่วนของการจัดการเลือกตั้ง อาทิ ที่เลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้ง หากมีการเปลี่ยนแปลงที่ตั้ง ขอให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบที่ตั้งใหม่ อีกทั้งเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฝนและปัญหาน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในวันเลือกตั้ง โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งที่เป็นเต็นท์นอกอาคาร ซึ่งได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตจัดเต็นท์เพิ่มขึ้นอีก 1 หลังบริเวณใกล้เคียงแต่ละหน่วยเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนมีที่หลบฝนขณะรอใช้สิทธิ อีกทั้งจัดเตรียมหน่วยบริการเร่งด่วนกทม.หรือหน่วย BEST ประจำจุดเสี่ยงพร้อมทั้งวัสดุ อุปกรณ์ เช่น กระสอบทราย ไม้กระดาน เครื่องสูบน้ำ เพื่อให้พร้อมปฏิบัติงานทันที

ห่วงเลือกตั้งล่วงหน้า เตรียมเสนอกกต.กทม.ทบทวนลดจำนวนผู้ใช้สิทธิต่อหน่วยเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ปลัดกทม. กังวลเกี่ยวกับการลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด 26 มิ.ย.54 เนื่องจากระยะเวลาเปิดให้ลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้ง ลดลง 2 ชั่วโมงจากเดิมเวลา 08.00 17.00 น. เป็น 08.00 15.00 น. ขณะที่มีผู้ขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดในกรุงเทพฯ มีจำนวนกว่า 1 ล้านคน ซึ่งสำนักงานเขตบางแห่งมีประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดมากถึง 30,000 - 90,000 คน จึงกำชับให้ทุกสำนักงานเขตหารือวิธีการที่จะทำให้ประชาชนที่มารอลงคะแนนสามารถใช้สิทธิได้ครบทุกคนก่อนปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ซึ่งหากสำนักงานเขตในฐานะผู้ปฏิบัติงานพิจารณาแล้วว่า หลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้ 1 หน่วยเลือกตั้งมีจำนวนผู้ใช้สิทธิ 800 คน อาจเกิดปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน กทม.จะหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) เพื่อเสนอทบทวนจำนวนผู้ใช้สิทธิให้เหลือ 500 คนต่อหน่วยเลือกตั้ง ไปยัง กกต.เพื่อให้ประชาชนที่มารอลงคะแนนสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ครบทุกคน

เก็บรักษาหีบบัตรโปร่งใส มองเห็นชัดเจน

ในส่วนของสถานที่เก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งภายหลังเสร็จสิ้นการลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 26 มิ.ย.54 เน้นความโปร่งใส และมีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งไว้ในตู้กระจก และเป็นจุดที่ประชาชน หรือผู้แทนผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถมองเห็นได้ชัดเจน อีกทั้งติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อการตรวจสอบและติดตามอย่างใกล้ชิด

บัตรเหลืองหมดอายุเร่งติดต่อรับบัตรประชาชนให้ทันเลือกตั้ง

สำหรับ ผู้ขอมีบัตรประชาชนที่ได้รับบัตรเหลืองที่ยังคงค้างเป็นจำนวนมาก ซึ่งเฉพาะเขตคลองสามวามีบัตรเหลืองค้างอยู่กว่า 5,000 ใบ และทั่วกรุงเทพฯ มีบัตรเหลืองค้างรวมกว่า 100,000 ใบ จึงได้สั่งการให้สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนำบัตรเหลืองมาเปลี่ยนเป็นบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด เนื่องจากบัตรเหลืองที่หมดอายุจะไม่สามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานในแสดงตัวเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งได้ อีกทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการออกบัตรประจำตัวประชาชนแทนบัตรเหลืองให้แล้วเสร็จทันกำหนดวันเลือกตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น