ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

โครงการทะเบียนเฉลิมพระเกียรติฯ

กรมการปกครอง ได้จัดทำโครงการให้สถานะทางกฎหมายแก่คนไทยตกหล่นทางทะเบียน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
เป้าหมายของโครงการ เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ยังไม่ได้แจ้งเกิดหรือไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ให้ได้มีชื่ออยู่ในระบบการทะเบียนราษฎรอย่างถูกต้อง และมีเอกสารทะเบียนในการยืนยันตัวบุคคล เพื่อให้ได้สิทธิต่าง ๆ ที่พึงได้รับการคุ้มครองและบริการจากภาครัฐตามกฎหมายอย่างเป็นธรรมในฐานะพลเมืองของประเทศเช่นเดียวกับคนไทยทั่วไป
เพื่อให้การดำเนินการตามโครงการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและถูกต้อง ปลัดกรุงเทพมหานครจึงสั่งการให้สำนักทะเบียนท้องถิ่นเขตทุกแห่ง ให้ตระหนักถึงความสำคัญของโครงการดังกล่าว ที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาให้กับคนไทยที่ไม่มีชื่อและรายการบุคคลในทะเบียนบ้าน ด้วยการให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกจากหน่วยงานของรัฐตามหน้าที่ที่พึงปฏิบัติในการให้บริการประชาชน โดยให้ดำเนินการ 4 เรื่อง ได้แก่ (1) การแจ้งการเกิดเกินกำหนด (2) การเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน (3) การแก้ไขปัญหาให้บุคคลที่มีชื่อหรือเคยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านกลาง และ (4) การจัดทำทะเบียนประวัติให้กับบุคคลที่ไม่อาจเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน
ให้นำหลักการเรื่องการมอบหมายให้แจ้งแทนตามกฎหมายและระเบียบมาใช้ในการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ให้สามารถยื่นคำร้องต่างสำนักทะเบียนได้ โดยให้นายทะเบียนของสำนักทะเบียนที่รับคำร้องดำเนินการตรวจสอบหลักฐาน สอบสวนพยานบุคคลเท่าที่ผู้ร้องสามารถนำมาได้ แล้วประสานกับสำนักทะเบียนที่มีอำนาจตามกฎหมาย โดยส่งเรื่องพร้อมหลักฐานที่รวบรวมได้ไปให้นายทะเบียนดำเนินการตามระเบียบต่อไป
ทั้งนี้ให้นายทะเบียน (ผู้อำนวยการเขต) เอาใจใส่ ควบคุม กำกับดูแลการปฏิบัติตามโครงการดังกล่าวของสำนักทะเบียนให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง เรียบร้อย สามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาอันควร โดยขอให้ทุ่มเทปฏิบัติงานด้วยความวิริยะ อุตสาหะ โปร่งใส เป็นธรรม ให้เกิดผลสัมฤทธิ์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น