ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผังเมืองรวม กทม. ฉบับใหม่เน้นคุณภาพชีวิต เพิ่มพื้นที่สีเขียว และเป็นธรรม

กทม. เตรียมเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผังเมืองรวมฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 ในเดือนหน้า หลังมีการรับฟังความคิดเห็นมากกว่า 30 ครั้ง ก่อนใช้เป็นแนวทางพัฒนาพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อไป

(14 มิ.ย. 54) นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 3) ว่า ตามที่ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 2) ได้สิ้นสุดการบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 54 และกรุงเทพมหานครได้ขยายระยะเวลาใช้บังคับครั้งที่ 1 จำนวน 1 ปี ให้มีผลใช้บังคับถึงวันที่ 15 พ.ค. 55 เพื่อให้กรุงเทพมหานครสามารถจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 แล้วเสร็จ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการ และพัฒนากรุงเทพมหานครให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับวิถีชีวิต หรือทิศทางการพัฒนาเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต โดยคำนึงถึงคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม และความเป็นธรรมในการอยู่อาศัยร่วมกันของประชาชนทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงคนชรา และผู้พิการ เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ แนวคิดในการจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับนี้ ได้เน้นด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ได้รับบริการทางสังคมเพียงพอ ได้มาตรฐาน ส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจ การท่องเที่ยว เป็นศูนย์กลางบริหารราชการของประเทศ มีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยในการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความสมดุลของที่อยู่อาศัย แหล่งงาน ด้วยการฟื้นฟู ปรับปรุง และพัฒนาที่อยู่ในเมืองชั้นในและพัฒนาชุมชนชานเมือง ส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตที่ไม่กระทบต่อสภาพแวดล้อมของเมือง รักษาพื้นที่เกษตรกรรมที่มีความอุดมสมบูรณ์ อนุรักษ์และฟื้นฟูสถานที่และวัตถุที่มีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ และโบราณคดี ป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ รวมถึงแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ลดการใช้พลังงาน และเพิ่มพื้นที่สีเขียว ภายใต้แนวคิดมอบโบนัสแก่หน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนที่เพิ่มพื้นที่สีเขียวสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยของอาคารหรือองค์กรได้ ซึ่งคาดว่าผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 3) จะสามารถประกาศให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นได้ภายในเดือนหน้า จากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนและประกาศใช้บังคับต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น