ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กทม. ส่งเสริมเยาวชนเรียนรู้วินัยจราจร พร้อมรองรับระบบขนส่งในอนาคต

(21 มิ.ย. 54) ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กทม. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ดร.กมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แถลงข่าวพร้อมเปิดตัว โครงการสร้างความตระหนักรู้สู่เยาวชนในด้านการขนส่งอย่างยืน เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในด้านการขนส่งอย่างยั่งยืนโดยเฉพาะในเรื่องวินัยจราจรและน้ำใจในการใช้รถใช้ถนนไปสู่กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นเยาวชนในระดับตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมสำหรับ การขนส่งอย่างยั่งยืน ที่กรุงเทพมหานครกำลังเร่งรัดพัฒนาทั้งในรูปแบบของโครงสร้างพื้นฐานและการบริหารจัดการ เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของชาวกรุงเทพฯ ในอนาคต

ในโครงการดังกล่าวฯ กรุงเทพมหานครได้จัดทำหนังสือชุซูเปอร์เจ๋งเก่งคิด(ส์) และตะลุยเมืองรักษ์วินัยจราจร จำนวน 4 เล่ม ที่เรียบเรียงเนื้อหาด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายในระดับเยาวชน ใช้ภาพประกอบในลักษณะการ์ตูนที่มีลายเส้นและสีสันสวยงาม รวมทั้งมีแผนภาพ แผนที่ ที่เหมาะสมและสวยงาม เพื่อสร้างความเข้าใจและความน่าสนใจในเนื้อหา พร้อมจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มขนาดเหมาะสม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 “ซูเปอร์เจ๋งคิด(ส์)...มุ่งพิชิตวิกฤตจราจร ปูพื้นฐานความรู้ ความเข้าใจและเตรียมความพร้อมเยาวชนในการเรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่การเดินทางตามแนวทางการขนส่งอย่างยั่งยืนในอีก 10 ปี ข้างหน้า เล่มที่ 2 “ซูเปอร์เจ๋งคิด(ส์)...ร่วมใจใช้ขนส่งครบวงจร ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบขนส่งมวลชนทุกระบบที่เหมาะสมกับกรุงเทพฯ ทั้งระบบหลัก ระบบรอง และระบบเสริมที่เชื่อมโยงกัน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

เล่มที่ 3 ซูเปอร์เจ๋งคิด(ส์)...ลดใช้พลังงานต้านโลกร้อน ให้ความรู้เรื่องภาวะโลกร้อน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการใช้พลังงานในภาคการขนส่ง ก่อให้เกิดมลพิษและก๊าซเรือนกระจก เยาวชนควรร่วมลดการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะและการเดินทางโดยไม่ใช้เครื่องยนต์ และ เล่มที่ 4 “ตะลุยเมืองรักษ์วินัยจราจร ให้ความรู้ความเข้าใจถึงการจัดการด้านการจราจร ซึ่งมุ่งให้เกิดความปลอดภัย ความสะดวกรวดเร็ว โดยกรุงเทพมหานครจะแจกจ่ายหนังสือชุดนี้ จำนวน 400,000 เล่ม ไปยังโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตกรุงเทพมหานคร ห้องสมุด และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ต่อไป

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมเสวนาเชิงปฏิบัติการ เสียงเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ เพื่อการแก้ไขปัญหาจราจร จำนวน 3 ครั้ง ในเดือนกรกฎาคม 54 โดยเปิดเวทีให้ผู้แทนเยาวชนจำนวน 150 คน นำความรู้ที่ได้จากหนังสือการ์ตูนทั้ง 4 เล่มมาร่วมกันระดมสมองนำเสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาวิกฤตจราจรเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีใจครับที่เห็นมีการรณรงค์อย่างนี้ ผมอยากให้รัฐบาลสนับสนุนให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์น้ำมัน อยากเห็นช่องทางจักรยานที่ใช้งานได้จริงและปลอดภัย จะลดการใช้น้ำมันได้มาก ลดมลภาวะได้มาก ประชาชนได้ออกกำลังกายด้วยทุกวันด้วย ..พูดแล้วก็ลอยตามลม(เพราะรู้ว่าไม่มีผู้ใหญ่ชี้แจงหรอก)..

    ตอบลบ