ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เสริมสมรรถนะครูกทม. สร้างเด็กดีมีคุณภาพโตไปไม่โกง

เสริมสมรรถนะครูกทม. สร้างเด็กดีมีคุณภาพโตไปไม่โกง

ใช้ศิลปะ ละคร และดนตรี เป็นเครื่องมือการเรียนการสอนปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม แก่เด็ก ป. 4 ป. 6 ในโรงเรียนสังกัดกทม. ให้เห็นความสำคัญและร่วมต้านคอร์รัปชั่นในสังคม พร้อมทั้งสร้างรากฐานอันดีงามแก่เด็กซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม ดำเนินชีวิตอย่างรับผิดชอบและพอเพียง

(26 ก.ค. 54) นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย รศ.ดร.จุรี วิจิตรวาทการ ประธานศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมการใช้เครื่องมือในการเรียนการสอนหลักสูตร โตไปไม่โกง แก่ครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 436 แห่ง ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2627 ก.ค. 54 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดยใช้ศิลปะ ละคร และดนตรี เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ช่วยถ่ายทอดเนื้อหาสาระผ่านกิจกรรมเรื่องจริงผ่านตา โตไปไม่โกง Book Club บทบาทสมมติ คนดีทำดี ชีวิตพอดีมีความพอเพียง เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและฝึกทักษะให้ครูเกิดความชำนาญในการสอน สามารถถ่ายทอดเนื้อหาสาระตามหลักสูตรแก่เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการปลูกฝังให้เด็กมีทัศนคติที่ดีในการดำเนินชีวิต มีความซื่อสัตย์สุจริต ร่วมต่อการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกระดับ และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพต่อไป กิจกรรมการอบรม ประกอบด้วย การเสวนาคุณค่าความเป็นครูกับการสร้างชาติ สร้างชาติด้วยความดี ดูละครแล้วย้อนดูตัว แรงบันดาลใจในการทำความดี Workshop เครื่องมือการเรียนรู้ช่วยถ่ายทอดเนื้อหาสาระ และสรุปการเรียนรู้

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และ องค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย จัดทำโครงการโรงเรียนสีขาวหลักสูตร โตไปไม่โกง เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมในการป้องกันปัญหาทุจริตสำหรับเด็กนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งปีแรกจัดการเรียนการสอนแก่เด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 3 และในปีนี้เป็นปีที่ 2 กำหนดจัดการเรียนการสอนแก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 46 สำหรับเนื้อหาหลักสูตรจะครอบคลุมความดี 5 ประการที่ช่วยในการสร้างชาติและต่อต้านทุจริต ได้แก่ ความซื่อสัตย์สุจริต การมีจิตสาธารณะ ความเป็นธรรมทางสังคม กระทำอย่างรับผิดชอบ และเป็นอยู่อย่างพอเพียง โดยลักษณะการเรียนการสอนจะเน้นกิจกรรมที่ให้ความสนุกสนานและสร้างสรรค์กระตุ้นให้เด็กคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งความดีอย่างเป็นธรรมชาติ สร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี รังเกียจคนโกงและคนเก่งแต่โกง

รอง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า การปลุกจิตสำนึกและปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ในสังคมถือเป็นการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็กซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคล ที่มีความสำคัญให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณค่าในอนาคต อีกทั้งสร้างสรรค์สิ่งดีและทำประโยชน์แก่สังคม ซึ่งครูเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในการช่วยขับเคลื่อนให้เด็กคิดดี ทำดี มีจิตสาธารณะร่วมสร้างสังคมปลอดคอร์รัปชั่น ซึ่งในวันที่ 2829 ก.ค. จะจัดฝึกอบรมการใช้เครื่องมือในการเรียนการสอนหลักสูตร โตไปไม่โกง แก่ครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และวันที่ 23 ส.ค. จัดอบรมแก่ครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นอกจากนี้ในอนาคตจะจัดการเรียนการสอนหลักสูตรโตไปไม่โกงให้ครอบคลุมระดับชั้นมัธยมศึกษาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น