ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สภากทม. ร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 114 ปี รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสประเทศสวีเดน

สภากทม. เดินทางร่วมงานฉลองครบรอบ 114 ปี การเสด็จประพาสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ เมืองรากุนด้า ราชอาณาจักรสวีเดน พร้อมกระชับความร่วมมือในด้านการศึกษาและวัฒนธรรมร่วมกัน

(20 .. 54) ณ ราชอาณาจักรสวีเดน : นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร พร้อมคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ร่วมเดินทางเยือนเมืองรากุนด้าตามคำเชิญของเทศบาลเมืองรากุนด้า และเทศบาลเมืองโซเลฟทีโอ ตามโครงการสภาบ้านพี่เมืองน้อง เพื่อร่วมฉลองครบรอบครบรอบ 114 ปี การเสด็จประพาสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเดินทางมาเยือนเมืองรากุนด้า ราชอาณาจักรสวีเดนในครั้งนี้ เพื่อร่วมถวายเครื่องราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ เป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่พระองค์ท่านเสด็จเยือนราชอาณาจักรสวีเดนตามคำเชิญของกษัตริย์ออสก้าที่ 2 แห่งสวีเดนและนอร์เวย์ เพื่อร่วมฉลองการครองราชย์สมบัติครบรอบ 25 ปี ระหว่างวันที่ 13-21 กรกฎาคม พ.ศ. 2440 และเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับเมืองรากุนด้า และเมืองโซเลฟทิโอ โดยประชาชนในประเทศสวีเดนรู้จักและให้ความเคารพพระองค์ท่านเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังได้ปรึกษากับเทศบาลเมืองรากุนด้า ในเรื่องที่กรุงเทพมหานครจะส่งคนมาดูแลผู้สูงอายุในเมืองรากุนด้า ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้ภายใน 6 เดือน ซึ่งคุณสมบัติในเบื้องต้น คือ จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา และมีความสามารถในด้านภาษา โดยจะมีการฝึกอบรมเตรียมความพร้อม 6 เดือน

สำหรับการเดินทางเยือนของสภากรุงเทพมหานครในครั้งนี้ได้ประชุมและหารือร่วมกับสภาเทศบาลรากุนด้าและ สภาเทศบาลโซเลฟทีโอในความร่วมมือเพื่อแลกเปลี่ยนนักเรียนระหว่างกัน โดยตกลงที่จะให้ความร่วมมือกับสภากรุงเทพมหานครในโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนสลับกันเมืองละ 1 ปี เนื่องจากสภาเทศบาลรากุนด้าและสภาเทศบาลโซเลฟทีโอมีประชากรน้อย จึงไม่สามารถที่จะจัดส่งได้ทุกปี สำหรับนักเรียนแลกเปลี่ยนจะส่งคราวละ 15-20 คน โดยจะเน้นแลกเปลี่ยนภาษา การศึกษาและศิลปวัฒนธรรมอีกด้วย

นอกจากนี้ในงานฉลองครบรอบ 114 ปี ได้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยของนักเรียนในโครงการแลกเปลี่ยนมาร่วมแสดง ซึ่งประชาชนของทั้งไทยและสวีเดนที่มาร่วมงานได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก อุปทูตไทยประจำประเทศสวีเดนจึงได้หารือกับประธานสภากรุงเทพมหานครในการที่จะขอให้จัดส่งนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมาแสดงในงานเทศกาลต่างๆ ที่ทางสถานทูตจะจัดขึ้นเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยสู่นานาประเทศในแถบยุโรป โดยเบื้องต้นในปี 2555 จะมีการจัดงานฉลองในประเทศเอสโทเนีย ซึ่งประธานสภากรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้นายวิรัช คงคาเขต ในฐานะประธานคณะกรรมการการศึกษาเป็นผู้ดำเนินการต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น