ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กทม. ลงนามความร่วมมือด้านการอนุรักษ์พลังงาน และพลังงานทดแทน

กทม. จับมือกระทรวงพลังงาน เดินหน้าส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และการพัฒนาด้านพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง คาดภายในปี 54 สามารถเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าประหยัดพลังงาน T5 ให้กับหน่วยงานของกทม. ได้ครบ 13,000 หลอด พร้อมติดตั้งระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลฝอยอินทรีย์ในโรงเรียนเพิ่มได้อีก 84 แห่ง

(19 ก.ค. 54) เวลา 14.00 น. นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และการพัฒนาด้านพลังงานทดแทน ระหว่างกรุงเทพมหานคร และกระทรวงพลังงาน โดยมี นายบรรจง สุขดี ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และนายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ร่วมพิธี ณ ห้องประชุม 2 ศูนย์ Energy Complex

กรุงเทพมหานคร และกระทรวงพลังงาน ร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และการพัฒนาด้านพลังงานทดแทน โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมกันดำเนินงาน 7 ด้าน คือ การเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าประหยัดพลังงาน การจัดหลักสูตรและสนับสนุนวิทยากรเพื่อการอบรมการใช้พลังงานในอาคารแก่บุคลากรของกรุงเทพมหานคร การเผยแพร่ความรู้ด้านอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนให้กับภาคเอกชน การสร้างจิตสำนึกการใช้พลังงานในโรงเรียน การผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะมูลฝอยอินทรีย์ และการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ รวมทั้งด้านการอนุรักษ์พลังงาน และพลังงานทดแทนอื่นๆ ตามที่กรุงเทพมหานครเห็นว่าเหมาะสม

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร และกระทรวงพลังงานได้ดำเนินโครงการความร่วมมือด้านการอนุรักษ์พลังงานมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าประหยัดพลังงาน T5 จำนวน 13,000 หลอด ในโรงพยาบาลนำร่อง 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลกลาง และโรงพยาบาลตากสิน รวมทั้งอาคารควบคุมของกทม. อีก 15 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 54 นี้ โครงการติดตั้งระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลฝอยอินทรีย์ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 164 แห่ง ดำเนินการแล้ว 80 แห่ง อยู่ระหว่างการดำเนินการอีก 84 แห่ง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครตระหนักถึงความสำคัญของการใช้พลังงานอย่างประหยัดและการใช้พลังงานทดแทน โดยได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมร่วมกับกระทรวงพลังงานมากมาย อาทิ โครงการสร้างจิตสำนึกการใช้พลังงานสำหรับเยาวชนในสถานศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานคร ด้วยการจัดประชุมสัมมนาให้กับครูและนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โครงการสร้างจิตสำนึกการใช้พลังงานสำหรับเยาวชนในสถานศึกษาประจำปี 48-50 การจัดค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน และโครงการติดตั้งและใช้งานระบบผลิตไฟฟ้าและน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึก และกระตุ้นให้บุคลากรและเยาวชนในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครมีความรู้ ความเข้าใจจนเกิดการปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาสู่ความยั่งยืนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น