ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ชวนงดเหล้าเข้าพรรษาลดปัญหาสร้างเสริมสุขภาพ

ชวนงดเหล้าเข้าพรรษาลดปัญหาสร้างเสริมสุขภาพ

กทม. เดินหน้ารณรงค์งดเหล้าช่วงเทศกาลเข้าพรรษาถวายในหลวง 84 พรรษา บริเวณตลาดสดระดับเพชร 17 แห่ง พร้อมแสดงเจตนารมย์ร่วมลงนามปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา นำร่องตลาดประชานิเวศน์ ตั้งเป้าปีหน้ารณรงค์ครอบคลุมตลาดสดระดับทอง ประชาชนสนใจรับการบำบัดได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ทั้ง 68 แห่ง ขอคำปรึกษาจากศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา โทร. 1413

(28 ก.ค. 54) ที่ตลาดประชานิเวศน์ เขตจตุจักร พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา ภายใต้โครงการตลาดสดชวนงดเหล้า รวมพลังทำความดีถวายในหลวง 84 พรรษา ณ บริเวณตลาดประชานิเวศน์ เขตจตุจักร และร่วมลงนามปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา

สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ลงพื้นที่รณรงค์เชิญชวนพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนงดเหล้าช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยจัดแสดงละครเร่สะท้อนปัญหาและผลกระทบจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงนามปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา ให้คำปรึกษาการเลิกเหล้า คัดกรองผู้เข้าข่ายติดเหล้า แจกเอกสารรณรงค์ประชาสัมพันธ์ อาทิ สติ๊กเกอร์ แผ่นพับ ใบปลิว

รองผู้ว่าฯ มาลินี กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับการรณรงค์ให้ประชาชนลด ละ เลิกดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากเป็นเหตุให้เกิดปัญหาอื่นได้ เช่น ทำลายสุขภาพตนเอง ทำลายสุขภาพจิตคนรอบข้าง ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุและปัญหาอาชญากรรมได้ ซึ่งโครงการตลาดสดชวนงดเหล้าฯ เป็นโครงการนำร่องในการส่งเสริมให้ประชาชนงดบริโภคเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์อย่างจริงจัง โดยเริ่มจากช่วงเทศกาลเข้าพรรษาและต่อเนื่องให้นานที่สุด ทั้งนี้ ได้กำหนดรณรงค์ในตลาดสดที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับเพชรจากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จำนวน 17 แห่ง และในปีหน้าจะรณรงค์ครอบคลุมในตลาดสดระดับทองต่อไป

สำหรับประชาชนที่สนใจจะลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สามารถปฏิบัติด้วยตนเองได้ง่ายๆ โดยหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นภายนอกและภายในที่ทำให้ต้องดื่มเหล้า เช่น เพื่อนชวน อารมณ์โกรธ เครียด หรือกังวล รับประทานอาหารให้อิ่มตามเวลามื้ออาหาร ตั้งสติ และท่องความตั้งใจในการเลิก หรือเขียนบัตรคำสั้นๆ ไว้ในกระเป๋าเสื้อ หากิจกรรมทำทดแทนในช่วงเวลาที่เคยดื่ม เช่น เล่นกีฬาที่ชอบ พาครอบครัวไปดูภาพยนตร์ เข้าวัด คบเพื่อนที่เลิกสุราได้แล้ว หรือเข้ากลุ่มผู้เลิกสุรานิรนาม และพบเจ้าหน้าที่ผู้ให้การบำบัด ซึ่งผู้ประสงค์เข้ารับการบำบัดติดสามารถติดต่อหรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ทั้ง 68 แห่ง และสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์บำบัดใกล้บ้านโทร. 1555 ขอรับคำปรึกษาจากศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา โทร. 1413 หรือดูรายละเอียดทาง www.1413.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น