ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กรุงเทพฯ คว้ารางวัล “เมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก” เป็นครั้งที่ 3

(19 ก.ค. 54) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการรับรางวัล กรุงเทพมหานครเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2554” World’s Best City Award 2011 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. ทั้งนี้หลังจากที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางเข้ารับรางวัลดังกล่าว ณ โรงแรม Mr.C Beverly Hill นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมี Mr. Ed Kelly ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ American Express เป็นผู้มอบรางวัล

กรุงเทพฯ ควบรางวัลเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกและที่สุดในเอเชีย

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เป็นครั้งที่สามที่กรุงเทพมหานครได้รับรางวัลเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก The World’s Best Award 2011 ด้วยคะแนนสูงสุด 90.49% จากนักท่องเที่ยวและผู้อ่าน "เทรเวล แอนด์ เลชเชอร์" (Travel + Leisure) นิตยสารท่องเที่ยวยอดนิยมของสหรัฐอเมริกา จากที่เคยได้รับรางวัลนี้มาแล้วเมื่อปี 2551 ต่อมาในปี 2553 และติดต่อกันมาในปี 2554 นี้ ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครยังได้รับรางวัลเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ในเอเชียทุกปี ตั้งแต่ปี 2548-2551 และปี 2553-2554 อีกด้วย

ผู้ที่โหวตให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกใช้เกณฑ์ในการพิจารณา 6 ประการ คือ 1. สถานที่ท่องเที่ยว ทัศนียภาพ ความสวยงาม และความร่มรื่น 2. ศิลปวัฒนธรรมและประเพณี 3. อาหารการกิน 4. แหล่งจับจ่ายใช้สอย 5. ความเป็นมิตรของผู้คน และ 6. ความคุ้มค่าของเงิน หรือความพึงพอใจที่ได้รับจากการจับจ่าย


ผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ ปลื้ม ส่งมอบรางวัลถึงชาวกรุงเทพฯ ทุกคน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เปิดเผยถึงการรับรางวัล เมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ในครั้งนี้ มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นรางวัลที่สะท้อนให้เห็นว่านักท่องเที่ยวมีความชื่นชอบประเทศไทยและกรุงเทพมหานครอย่างแท้จริง แม้ว่าปีที่ผ่านมาจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นและมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร แต่ความร่วมแรงร่วมใจของประชาชนชาวกรุงเทพมหานครตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ช่วยกันดูแลบ้านเมืองและพลิกฟื้นให้กลับมาสู่ความสงบโดยเร็ว ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยและกรุงเทพฯ กันมากขึ้น จึงขอมอบรางวัลที่ได้นี้ให้แก่พี่น้องชาวกรุงเทพฯ ทุกคน และขอความร่วมมือให้ช่วยกันดูแลให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่ และน่าท่องเที่ยว ร่วมกันต้อนรับต่างชาติอย่างอบอุ่น เพื่อนสร้างชื่อเสียงและรายได้เข้ามาสู่ประเทศไทย

นักท่องเที่ยวกว่า 90% ให้กรุงเทพฯ เป็นที่ 1 ของโลกและเอเชีย

กองบรรณาธิการของนิตยสาร Travel & Leisure ได้จัดทำแบบสอบถามให้ผู้อ่าน โดยจัดส่งจดหมายและอีเมล์ไปยังผู้อ่านทั้งหมด ในช่วงเดือนมกราคม มีนาคม 2554 สำหรับการจัดอันดับ World’s Best Award 2011 นักท่องเที่ยวและผู้อ่านนิตยสาร Travel & Leisure ได้ให้คะแนน 10 อันดับเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ดังนี้ อันดับ 1 กรุงเทพมหานคร คะแนนโหวต 90.49, อันดับ 2 เมืองฟลอเรนซ์ อิตาลี 89.92, อันดับ 3 กรุงโรม อิตาลี 88.45, อันดับ 4 นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา 88.40, อันดับ 5 กรุงอิสตันบู ตุรกี 88.18, อันดับ 6 เมืองเคปทาวน์ อาฟาริกาใต้ 88.06, อันดับ 7 เมืองเสียมเรียบ กัมพูชา 87.90, อันดับ 8 เมืองซิดนีย์ ออสเตรเลีย 87.84, อันดับ 9 บาเซโลน่า สเปน 87.83 และอันดับ 10 กรุงปารีส ฝรั่งเศส 87.78

ส่วนในระดับเอเชีย กรุงเทพมหานครมาเป็นอันดับหนึ่งอีกครั้งด้วยคะแนนโหวต 90.49 รองลงมา คือ เมืองเสียมเรียบ กับพูชา, เมืองเกียวโต ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น, นครเซี้ยงไฮ้ จีน, โฮจิมินห์ ซิตี้ เวียดนาม, กรุงปักกิ่ง จีน, กรุงฮานอย เวียดนาม และสิงคโปร์ ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีโรงแรมที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร 3 แห่งติดอันดับ City Hotel ของเอเชีย อันดับหนึ่ง คือ Mandarin Oreintal โรงแรม The Peninsula ติดอันดับ 4 และโรงแรมแชงกรีล่า ติดอันดับที่ 19 ขณะเดียวกันสายการบินไทยยังติด 1 ใน 10 ของสายการบินที่สุดในโลก โดยมาในอันดับที่ 9

ทั้งนี้ Travel + Leisure เป็นนิตยสารด้านการท่องเที่ยวในเครือของ American Express ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในประเทศสหรัฐอเมริกา มียอดการจำหน่ายทั่วโลก 9.76 แสนฉบับต่อเดือน

เดินหน้ายุทธศาสตร์ Bangkok Smiles ดึงรายได้เข้ากรุงเทพฯ

กรุงเทพมหานครมุ่งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยว โดยชูนโยบาย กรุงเทพฯเมืองยิ้ม หรือ Bangkok Smiles 5 ด้าน ประกอบด้วย เสน่ห์ด้านวัฒนธรรม ได้แก่ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และ วัฒนธรรม เช่น วัด พระบรมมหาราชวัง ที่มีความสวยสง่างามคู่บ้านคู่เมือง รวมถึงการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมเสน่ห์ด้านวิถีชีวิตริมสายน้ำเจ้าพระยา มีสื่อถึงความงดงามของวิถีชีวิตชาวไทยที่ผูกพันกับสายน้ำตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเสน่ห์ด้านอาหารที่เป็นเลิศ และมีความหลากหลาย รวมถึงย่านจับจ่ายสินค้าที่ทันสมัยและครบวงจรเสน่ห์ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เช่น การนวดแผนโบราณ และสปาไทย รวมถึงโรงพยาบาลที่ทันสมัยเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ และ ความคุ้มค่าของเงิน นักท่องเที่ยวจะใช้จ่ายท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครได้อย่างคุ้มค่าเงินมากกว่าที่อื่นๆ

ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครยังได้จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในด้านต่างๆ เช่น การจัดตั้งซุ้มบริการนักท่องเที่ยว จำนวน 25 ซุ้ม ทั่วแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในกรุงเทพฯ การพัฒนาและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ ให้เป็นที่รู้จัก นอกจากนี้ในแต่ละปีกรุงเทพมหานครยังได้เข้าร่วมจัดบูทในงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญทั่วโลก เช่น งาน ITB ณ กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี, งาน WTM ณ กรุงลอนดอน, งาน MATIW ณ กรุงมอสโคว และงาน ATM ณ เมืองดูไบ เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเป็นภาษาต่างๆ เช่น ภาษาอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น อาหรับ เป็นต้น

คาดการณ์ว่าในปี 2554 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทย จำนวน 17 ล้านคน อยู่ในกรุงเทพมหานคร 13.6 ล้านคน และคาดว่าจะดึงเงินรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ากรุงเทพฯ กว่า 4 แสนล้านบาท ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา ระบุว่า ในปี 2553 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทย จำนวน 15 ล้านคน อยู่ในกรุงเทพมหานคร 12.7 ล้านคน กรุงเทพมหานครมีรายได้จากการท่องเที่ยว 3.3 แสนล้านบาท


คนไทยในต่างแดนภูมิใจ กรุงเทพฯ คว้ารางวัลเมืองท่องเที่ยวอีกสมัย

ในการเดินทางไปรับรางวัล “กรุงเทพมหานครเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2554” ในครั้งนี้ ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะนาย Antonio Villaraigasa นายกเทศมนตรีนครลอสแองเจลิส ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งในเรื่องการพัฒนาเมืองและการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน นาย Eric Garcetti ประธานสภานครลอสแองเจลิส ซึ่งได้แสดงความชื่นชมและยินดีกับกรุงเทพมหานครต่อรางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ เป็นการแสดงศักยภาพของเมืองอีกมุมหนึ่ง โดยในอนาคตกรุงเทพมหานครและนครลอสแองเจลิสจะมีการสถาปนาความสัมพันธ์ฉันท์มิตรเพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือกันในด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว อย่างเป็นทางการต่อไปอีกด้วย

อีกทั้งได้เข้าพบกงสุลใหญ่ของไทยประจำนครลอสแองเจลิส โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ฝากเรื่องการประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันให้มาเที่ยวกรุงเทพมหานคร รวมทั้งชาวไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาได้กลับมาเยือนและชื่นชมความสวยงามของเมืองแม่อันเป็นถิ่นกำเนิด นอกจากนี้ยังได้พบปะกับพี่น้องชาวไทยที่อาศัยอยู่ที่นครลอสแองเจลิสและใกล้เคียง ทุกคนล้วนมีความปิติยินดีและภาคภูมิใจที่กรุงเทพมหานครเมืองหลวงของไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกติดต่อกันอีกปีหนึ่ง

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์เป็นเมืองพี่เมืองน้อง (Sister Cities) เพื่อแสวงหาความร่วมมือซึ่งกันและกันกับเมืองสำคัญทั่วโลก 17 เมือง ได้แก่ กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา, เมืองบริสเบน ออสเตรเลีย, กรุงมอสโคว์ รัสเซีย, เมืองเซ็นปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย, กรุงปักกิ่ง จีน, เมืองกวางโจว จีน, เมืองเฉาโจว (แต้จิ๋ว) จีน, กรุงโซล เกาหลี, เมืองปูซาน เกาหลี, กรุงฮานอย เวียดนาม, นครเวียงจันทน์ ลาว, กรุงจาร์กาต้า อินโดนีเซีย, กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์, เมืองแอสตาน่า คาซัคสถาน, กรุงโลซาน สวิสเซอร์แลนด์, กรุงบูดาเปสต์ ฮังการี และเมืองฟูกูโอกะ ญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น