ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เพิ่มจุดอ่านหนังสือบนรถเมล์ ส่งเสริมประชาชนรักการอ่าน

เพิ่มจุดอ่านหนังสือบนรถเมล์ ส่งเสริมประชาชนรักการอ่าน

กทม. เดินหน้าพันธกิจกรุงเทพฯ เมืองหนังสือโลก เปิดจุดอ่านหนังสือเคลื่อนที่บนรถประจำทาง 108 คัน 28 ก.ค. นี้ ขณะเดียวกันเตรียมตั้งจุดรับบริจาคหนังสือในเทสโก้โลตัส ร้านสะดวกซื้อ และ 50 สำนักงานเขต เพิ่มจำนวนหนังสือในโครงการ และจับมือเครือข่ายขยายพื้นที่การอ่านในเรือนจำ สถานพินิจ โรงพยาบาล รวมถึงห้องสมุดผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส

(21 ก.ค. 54) เวลา 14.30 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 7/2554 ณ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) ซึ่งในวันนี้ที่ประชุมได้แจ้งถึงความก้าวหน้าโครงการมหานครแห่งการอ่าน (World Book Capital 2013) ภายหลังจากองค์การยูเนสโกได้ตัดสินใจให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพเมืองหนังสือโลก ปี 2013 หรือ พ.ศ.2556 ด้วยกรุงเทพฯ มีความมุ่งมั่นที่จะนำผู้เกี่ยวข้องในวงการหนังสือ รวมถึงทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมมือกันพัฒนาการอ่าน ซึ่งได้นำเสนอแผนโครงการที่หลากหลาย มุ่งเน้นชุมชน และแสดงออกถึงพันธะสัญญาในระดับสูงที่จะสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาการอ่านและหนังสืออย่างจริงจัง

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในวันที่ 28 ก.ค. 54 กทม. จะเปิดตัวกิจกรรม Read on the Move กลุ่มภาคีขสมก. หรือจุดอ่านหนังสือบนรถประจำทาง 9 สาย จำนวน 108 คัน ซึ่งเป็นภารกิจต่อเนื่องภายหลังจากกทม. ได้เดินหน้าโครงการรักการอ่านบนรถแท็กซี่ จำนวน 500 คัน เพื่อส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่านและการเป็นเมืองหนังสือโลกอย่างต่อเนื่อง โดยรถประจำทางที่ร่วมโครงการจะติดสติ๊กเกอร์โครงการและข้อความรณรงค์รักการอ่านและเมืองหนังสือโลก 2013 ทั้งนี้กทม.จะเปิดรับบริจาคหนังสือในโครงการเพิ่มเติม โดยตั้งกล่องรับบริจาค ณ สำนักงานเขต และหน่วยงานในสังกัด ห้างเทสโก้ โลตัส และร้านสะดวกซื้อ (7 eleven) เพื่อให้มีหนังสือเข้าร่วมโครงการจำนวนมากในการขยายโครงการรักการอ่านอย่างต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนี้กทม. ได้มอบนโยบายให้สำนักการศึกษา กทม. เปิดห้องสมุดโรงเรียน กทม. 50 แห่ง เพื่อให้บริการประชาชนทั่วไปในช่วงหลังเลิกเรียน หรือวันเสาร์-อาทิตย์ เพิ่มจุดอ่านบริเวณที่พักรอขอผู้มาใช้บริการภายในโรงพยาบาลในสังกัดกทม. ทุกแห่ง รวมถึงตั้งจุดบริการการอ่านบริเวณสำนักงานเขตและหน่วยงานในสังกัดกทม. พร้อมทั้งจะร่วมกับภาคีเครือข่ายขยายพื้นที่การอ่าน อาทิ ห้องสมุดเรือนจำ สถานพินิจ โรงพยาบาล มูลนิธิ และจัดทำห้องสมุดเพื่อผู้พิการ เพื่อขยายโอกาสไปยังผู้ด้อยโอกาสในแต่ละกลุ่มอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น