ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

หลายเขตจัดกิจกรรมวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

หลายเขตจัดกิจกรรมวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

เขตสายไหม ดร.นงพะงา บุญปักษ์ ผู้อำนวยการเขตสายไหม กทม. แจ้งว่า เนื่องในวันอาสาฬหบูชาในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงปฐมเทศนา ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรโปรดปัญจวัคคีย์ ๕ รูป จึงถือว่าเป็นวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก

เพื่อเป็น การรณรงค์ให้พุทธศาสนิกชนได้รำลึกถึงวันสำคัญและร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ถวายเป็นพุทธบูชา ดังนั้น เขตฯ จึงร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตสายไหม โรงเรียนวัดหนองใหญ่ และวัดหนองใหญ่ จัดกิจกรรมเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา

ในวันศุกร์ที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๙.๓๐ น. ณ วัดหนองใหญ่ โดยมี ดร.นงพะงา บุญปักษ์ ผู้อำนวยการเขตสายไหม และดร.สมชาย เวสารัชตระกูล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสายไหม ในฐานะประธานสภาวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเวียนเทียน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชาและเพื่อความ เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยพร้อมเพรียงกัน

เขตบางกอกใหญ่ นายสมบัติ ยศสมศักดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ กทม. แจ้งว่า เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2554 นับเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในทางพระพุทธศาสนา กล่าวคือเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรกหลังจาก ตรัสรู้ได้ 2 เดือน โดยแสดงปฐมเทศนา “ธัมม-จักกัปปวัตตนสูตร” โปรดปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 จนอัญญาโกณฑัญญะได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้รำลึกถึงวันสำคัญอันยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนาและได้ ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาถวายเป็นพุทธบูชา สำนักงานเขตฯ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไป รณรงค์ ลดละเลิก อบายมุข รักษาศีล ปฏิบัติคุณธรรม 4 ประการ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนร่วมพัฒนาทำความสะอาดที่อยู่อาศัย อาคารบ้านเรือน สถานประกอบการ และขอเชิญชวนร่วมพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันสำคัญดังกล่าวในวันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2554 เวลา 20.00 น. ณ วัดท่าพระ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 4 เขตบางกอกใหญ่ โดยพร้อมเพรียงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น