ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กทม. เดินหน้าปรับปรุงศูนย์พักพิงสุนัขประเวศ

กทม. เตรียมปรับปรุงศูนย์พักพิงสุนัขประเวศให้ทัดเทียมศูนย์พักพิงสุนัขทัพทัน พร้อมยืนยันดูแลสุนัขที่จับได้อย่างเต็มที่ ไม่ได้กักขังแบบทิ้งขว้าง วอนประชาชนช่วยกันดูแลใส่ใจให้ความรักต่อสุนัข อย่าทอดทิ้งให้เป็นภาระของสังคม

(20 ก.ค. 54) เวลา 09.00 น. : นพ.พีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ตรวจศูนย์พักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร เขตประเวศ ว่า กรุงเทพมหานครจะดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาศูนย์พักพิงสุนัขประเวศใหม่ทั้งระบบให้ครบวงจร ซึ่งขณะนี้สภาพศูนย์พักพิงสุนัข ได้ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา โดยจะทำการปรับปรุงอาคาร พร้อมทั้งปรับภูมิทัศน์ สิ่งแวดล้อม ปลูกต้นไม้ ซึ่งจะใช้ศูนย์พักพิงสุนัขทัพทัน จังหวัดอุทัยธานีเป็นต้นแบบในการปรับปรุง ส่วนการจัดพื้นที่ในศูนย์พักพิงสุนัขสำหรับดูแลสุนัขที่ถูกทอดทิ้งจะแบ่งเป็นประเภทต่างๆ เช่นสุนัขที่คาดว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า โดยจะแยกไว้ต่างหากเพื่อรอดูอาการ สุนัขที่พิการ สุนัขแม่ลูกอ่อน และลูกสุนัข เป็นต้น

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ศูนย์พักพิงสุนัขกรุงเทพมหานคร เขตประเวศ เป็นศูนย์พักพิงสุนัขที่ถูกเจ้าของทอดทิ้งหรือสุนัขเร่ร่อนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถรองรับสุนัขได้ประมาณ 1,000 ตัว โดยสำนักอนามัยได้จับสุนัขเร่ร่อนตามพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพมหานครทำหมันเพื่อไม่ให้มีการแพร่พันธุ์เพิ่มจำนวน โดยทางศูนย์พักพิงสุนัขจะดูแลสุนัขเป็นระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ ก่อนนำส่งไปดูแลต่อที่ศูนย์พักพิงสุนัขทัพทัน จังหวัดอุทัยธานีต่อไป สำหรับการดูแลสุนัขในศูนย์พักพิงสุนัขประเวศนั้น ทางกรุงเทพมหานครได้ดูแลอย่างเต็มที่ ไม่ได้จับสุนัขตามข้างถนนมากักขังแบบทิ้งขว้างแต่อย่างใด ส่วนการปรับปรุงศูนย์พักพิงสุนัขประเวศเมื่อแล้วเสร็จ ก็จะมีสภาพเทียบเท่าศูนย์พักพิงสุนัขทัพทัน ซึ่งขณะนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่มีประชาชนแวะไปเยี่ยมชมการแสดงของสัตว์ที่ทางศูนย์รับเลี้ยงไว้ พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังประชาชนและผู้รักสุนัขให้ช่วยกันดูแล เมื่อคิดจะเลี้ยงสุนัขแล้วก็ควรดูแลใส่ใจ ให้ความรักต่อสุนัข ไม่ควรทอดทิ้งให้เป็นภาระของสังคม หากทุกฝ่ายช่วยกันดูแล ปัญหาต่างๆย่อมไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น