ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กทม. บริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ ฟรี เริ่ม 10 ส.ค.นี้

10-31 ส.ค. นี้ ชวนคนกรุงฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ ฟรี ในโรงพยาบาลสังกัดกทม. คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล และศูนย์ฯ สาธารณสุข 68 แห่ง พร้อมจัดทีมแพทย์เคลื่อนที่รุกแผนป้องกันหวัดใหญ่ ตั้งจุดฉีดวัคซีนบริเวณสนามหลวง 10-12 ส.ค. 4 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม ป้องกันการแพร่กระจายไข้หวัดใหญ่ และป้องกันเชื้อหวัดใหญ่กลายพันธุ์ สำหรับผู้ที่แพ้ไก่ แพ้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือกำลังป่วยและมีไข้ ใจสั่น หอบเหนื่อย และเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน ห้ามฉีดวัคซีน

(25 ก.ค. 54) ที่ศาลาว่าการกทม. เวลา 15.00 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการแถลงข่าวโครงการเฉลิมพระเกียรติ 79 พรรษามหาราชินี กรุงเทพมหานคร ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ (79,000 ราย) โดยกทม. จะดำเนินการให้บริการฉีดวัคซีนระหว่างวันที่ 10-31 ส.ค. 54 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ โรงพยาบาลในสังกัดกทม. 8 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ฯ โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โรงพยาบาลลาดกระบังฯโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ โรงพยาบาลสิรินธร อีกทั้งคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินธราธิราช และศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่งของกรุงเทพมหานคร ในวันและเวลาราชการ ทั้งนี้ ในวันที่ 10-12 ส.ค. 54 เวลา 16.00-20.00 น. กทม. จะจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่บริการฉีดวัคซีน ณ บริเวณท้องสนามหลวง ด้วย ซึ่งภายหลังการฉีดวัคซีน ประมาณ 1-3 วัน อาจมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสียร่วมด้วย

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนวัคซีนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และภาคเอกชน เพื่อลดการเจ็บป่วย และเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ในประชาชนกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อโรคสูง เช่น กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคเรื้องรัง อีกทั้งลดโอกาสการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดใหญ่ระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยที่มารับการรักษาที่คลินิกของโรงพยาบาล ลดโอกาสการกลายพันธุ์ของเชื้อไข้หวัดนก (H5N1) ที่อาจทำให้การแพร่กระจายสู่คนได้ง่ายขึ้น และป้องกันการเกิดการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างเชื้อไข้หวัดใหญ่และไข้หวัดนกที่อาจทำให้เกิดเชื้อไข้หวัดใหญ่กลายพันธุ์ได้ โดยผลการศึกษาวิจัยในประเทศคาดประมาณจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั่วประเทศ 7 แสน 9 แสนรายต่อปี

สำหรับข้อห้ามในการฉีดวัคซีน คือ ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 6 เดือน มีประวัติแพ้ไก่และไข่ไก่รุนแรง เคยแพ้วัคซีนไข้หวัดใหญ่รุนแรง มีไข้ หรือกำลังเจ็บป่วยเฉียบพลัน เพิ่งหายจากเจ็บป่วยเฉียบพลันไม่เกิน 7 วัน นอนรักษาตัวและออกจากโรงพยาบาลไม่เกิน 14 วัน มีโรคประจำตัวเรื้อรังที่ยังมีอาการกำเริบ เช่น เจ็บแน่นหน้าอก ใจสั่น หอบเหนื่อย หรือยังควบคุมอาการของโรคไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น