ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สภากทม. กระทุ้งผู้บริหารรื้อถอนตู้โทรศัพท์แฝงโฆษณาผิดกฎหมายทั่วกรุงเทพฯ

สภากทม. กระทุ้งผู้บริหาร จริงจังกับการรื้อป้ายโฆษณาและตู้โทรศัพท์สาธารณะผิดกฎหมาย แนะประสานบริษัท ทีโอที จำกัด ดำเนินการรื้อถอนตู้โทรศัพท์เถื่อน หวั่นวัสดุติดตั้งไม่ปลอดภัยอาจเกิดอันตรายกับประชาชนที่สัญจรไป-มา ด้าน รองผู้ว่าฯ แจงพร้อมเร่งดำเนินการตู้โทรศัพท์ผิดกฎหมาย 2 หมื่นตู้ และแจ้งผู้ประกอบการแก้ไขให้ตรงตามกฎเกณฑ์ที่กรุงเทพมหานครกำหนดไว้

(20 ก.ค. 54) นายสมชาย เวสารัชตระกูล รองประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 ประจำปีพุทธศักราช 2554 โดยมีคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกทม.

ที่ประชุมนายธวัชชัย ปิยนนทยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสาทร ได้เสนอญัตติขอให้กรุงเทพมหานคร ประสานงานกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) รื้อถอนตู้โทรศัพท์สาธารณะที่มีลักษณะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของประชาชนและมีผลประโยชน์แอบแฝงด้วยการติดป้ายโฆษณา เนื่องจากปัจจุบันพบว่ามีการติดตั้งตู้โทรศัพทสาธารณะจำนวนมากที่มีลักษณะเป็นตู้โทรศัพท์สาธารณะเหล่านี้ ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีผลประโยชน์แอบแฝง จึงขอให้กรุงเทพมหานครเร่งดำเนินการตรวจสอบและประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรื้อถอนตู้โทรศัพท์ที่มีลักษณะเป็นอันตรายดังกล่าว ทั้งนี้บริษัทที่ได้สัมปทานจากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ควรดำเนินการตามกฎเกณฑ์ที่กรุงเทพมหานครกำหนดไว้ รวมทั้งควรออกแบบตู้โทรศัพท์ให้ตรงตามแบบและห้ามติดโฆษณาอีกด้วย ซึ่งจากข้อเท็จจริงยังพบว่ามีตู้โทรศัพท์สาธารณะที่เข้าข่ายผิดกฎหมายและดัดแปลงทำเป็นตู้ทึบหรือป้ายโฆษณาอยู่ตามบริเวณป้ายรถเมล์ และริมถนนฟุตบาทในพื้นที่ต่างๆ อาทิ เขตบางรัก เขตสาทร เขตปทุมวัน เขตราชเทวี เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติรักษาความสะอาด พ.. 2535 โดยกรุงเทพมหานครควรประสานไปยัง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพื่อรื้อตู้โทรศัพท์ที่ผิดกฎหมายออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ในที่ประชุมสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมกันอภิปรายอย่างกว้างขวางถึง ผู้บริหารกรุงเทพมหานครควรให้ความสำคัญในการดำเนินการอย่างจริงจังกับป้ายโฆษณาและตู้โทรศัพท์สาธารณะผิดกฎหมาย โดยสำนักงานเขตจะต้องรับผิดชอบในการตรวจสอบและอนุญาตในการประกอบการตามพื้นที่ต่างๆ อีกทั้งเมื่อพบว่ามีการลักลอบติดตั้งตู้โทรศัพท์และป้ายโฆษณาที่ไม่ได้รับการอนุญาต สำนักงานเขตควรทำหนังสือแจ้งถึงผู้ประกอบการให้ดำเนินการรื้อถอนโดยเร็ว ทั้งนี้จากปัญหาที่พบเจอในปัจจุบัน ยังมีตู้โทรศัพท์ที่ผิดกฎหมายและมีป้ายโฆษณาแอบแฝงอยู่ตามท้องที่ต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ตั้งข้อสังเกตว่าผู้บริหารยังไม่มีความจริงจัง ในการแก้ไขปัญหา จึงทำให้ผู้ประกอบการลักลอบติดตั้งตู้โทรศัพท์สาธารณะและป้ายโฆษณาผิดกฎหมาย ซึ่งสร้างปัญหาโดยเฉพาะบริเวณทางเท้าและริมฟุตบาท ทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาเดินทางลำบาก รวมทั้งอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยจากวัสดุป้ายและตู้โทรศัพท์สาธารณะที่ติดตั้งอย่างไม่เป็นระเบียบอีกด้วย

กทม. พร้อมแจ้งผู้ประกอบการรื้อตู้โทรศัพท์ผิดกฎหมาย 2 หมื่นตู้

ด้าน นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญในการดำเนินการกับป้ายโฆษณาหรือตู้โทรศัพท์สาธารณะที่ผิดกฎหมาย ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครสามารถดำเนินการรื้อถอนป้ายโฆษณาผิดกฎหมายกว่า 1 ล้าน 2 แสนป้าย รวมทั้งดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืน และปัจจุบันพบว่ามีตู้โทรศัพท์สาธารณะที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ประมาณ 3 หมื่นตู้ ซึ่งได้รับการอนุญาตประมาณ 1 หมื่นตู้ และผิดกฎหมายอยู่ประมาณ 2 หมื่นตู้ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการเพื่อรื้อถอน ซึ่งทางกรุงเทพมหานครจะเร่งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทำหนังสือแจ้งผู้ประกอบการเพื่อดำเนินการรื้อถอนตู้โทรศัพท์สาธารณะที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ทั้งนี้ในส่วนตู้โทรศัพท์สาธารณะที่ได้รับอนุญาตจะต้องมีการติดตั้งได้ตรงตามกฎเกณฑ์ที่กรุงเทพมหานครกำหนดอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น