ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เปิด Facebook “ศูนย์กทม หนึ่งห้าห้าห้า” เพิ่มช่องทางร้องทุกข์แก้ไขปัญหาประชาชน

(25 ก.ค. 54) ที่ศาลาว่าการกทม. เวลา 11.30 น. : นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 23/2554 ซึ่งมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งในวันนี้ กองกลาง สำนักปลัดกรุงเทพมหานครได้รายงานสถิติเรื่องร้องทุกข์ของศูนย์ กทม. 1555 ตั้งแต่เดือน ม.ค. - มิ.ย. 54 ประจำปี 2554 รวมจำนวน 18,645 เรื่อง ดำเนินการแล้วร้อยละ 96.90 คงค้างร้อยละ 3.10 โดย 10 อันดับที่รับแจ้งมากที่สุด ได้แก่ เหตุเดือดร้อนรำคาญ กระทำผิดในที่สาธารณะ ท่อระบายน้ำ ปัญหาจราจร ไฟฟ้า ถนน ขยะและสิ่งปฏิกูล น้ำท่วม เรื่องร้องทุกข์ประเภทอื่นๆ และปัญหาต้นไม้และสวนสาธารณะ

โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. ได้เปิดบริการรับเรื่องร้องทุกข์ผ่านศูนย์ กทม. โทรสายด่วน 1555 เพื่อบริการสอบถามข้อมูล และรับเรื่องร้องทุกข์เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้แก่ประชาชน โดยในปัจจุบันกทม. ได้เพิ่มช่องทางการให้บริการรับแจ้งเรื่องร้องทุกข์ผ่านทางเฟซบุ๊ค (Facebook) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนอีกทางหนึ่ง ซึ่งภายหลังจากรับเรื่องร้องทุกข์แล้ว ศูนย์กทม.1555 จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน พร้อมทั้งข้อความสั้น (SMS) ไปยังหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหน่วยงานจะบันทึกผลการดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียนโดยละเอียดในระบบงานรับเรื่องร้องทุกข์ของกรุงเทพมหานครในระบบ MIS พร้อมทั้งระบุพิกัดพื้นที่ที่มีปัญหาในระบบแผนที่ GIS เพื่อการติดตามตรวจสอบ นอกจากนี้กทม.ยังมีแนวทางการขยายช่องทางบริการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนของศูนย์ กทม. 1555 ให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น ได้แก่ Call Center 1555, Facebook, จส.100, ร่วมด้วยช่วยกัน 96.5, สวพ.91, TV BMA และอื่นๆ โดยในส่วนการแจ้งเรื่องร้องทุกข์ผ่านกระดานข้อความ Facebook ให้พิมพ์ค้นหาด้วยตัวอักษรว่า ศูนย์กทม. หนึ่งห้าห้าห้า

โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ผู้ว่าฯกทม. กำชับให้ ศูนย์กทม. 1555 ประสานงานกับประชาชนในเชิงรุกอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งประชาสัมพันธ์หรือติดต่อกลับไปยังผู้ร้องทุกข์ทราบทุกครั้งภายหลังการรับแจ้งเรื่อง หากปัญหาใดที่ต้องใช้ระยะเวลาเกิน 3 วัน ให้ชี้แจงทำความเข้าใจต่อผู้ร้องทุกข์ด้วย เพื่อไม่ให้มีการร้องทุกข์ซ้ำ และเกิดเข้าใจถึงขั้นตอนตลอดจนกระบวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะเป็นการสร้างความพึงพอใจด้านบริการแก่ประชาชน ในส่วนของเรื่องตกค้างและยังดำเนินการแก้ไขปัญหาไม่แล้วเสร็จ ให้ศูนย์กทม. 1555 จัดทำวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากเหตุใด เพื่อจะเข้าไปแก้ไขให้ตรงจุดและชี้แจงต่อประชาชนโดยเร็วต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น