ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กทม. ระดมสมองหาแนวทางบูรณาการกล้อง CCTV

(22 ก.พ. 54) ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงานสัมมนาระดมสมองครั้งที่ 3 เรื่อง “แนวทางและมาตรการในการบูรณาการระบบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อความปลอดภัยของบ้านเมือง” โดยมีนายประสิทธิ์ โพธสุธน ประธานคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา เป็นประธานเปิดการสัมมนา และผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร สมาชิกสภาเขต ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผู้แทนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้านครหลวง และองค์การภาคเอกชนและภาคประชาชน ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา ได้จัดการสัมมนาการบริหารจัดการและการบูรณาการระบบ CCTV ครั้งที่ 3 เพื่อพิจารณาแนวทาง มาตรการ ตลอดจนแผนการดำเนินงาน ติดตามความคืบหน้าและการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายและผลการดำเนินงานโดยภาพรวมในเดือน มี.ค. 54 เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดสรรงบประมาณ ทันต่อการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ลดความสูญเสียต่อสังคมและเศรษฐกิจ อันจะส่งผลต่อความสงบสุขของสังคมและบ้านเมืองโดยรวม เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครที่ปลอดภัยน่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป
ทั้งนี้จากผลสรุปการสัมมนาระดมสมองครั้งที่ 1 เรื่อง “ระบบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ช่วยลดอาชญากรรมได้อย่างไร” ได้มีข้อสรุปและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการติดตั้งกล้อง CCTV ของกรุงเทพมหานคร จำนวน 20,000 ตัว ให้ดำเนินการแล้วเสร็จก่อนกำหนดในปี 2554 โดยร่วมมือกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัดคือ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (TOT) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT) ร่วมกันผลักดันให้โครงการติดตั้ง CCTV เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีปัจจัยเกื้อหนุน ได้แก่เครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานรัฐ ตลอดจนอุปกรณ์และบุคลากรที่ดำเนินการได้ทันที ต่อเนื่องมาถึงการสัมมนาครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 54 เรื่อง “การบริหารจัดการระบบ CCTV เชิงบูรณาการเพื่อป้องกันและลดอาชญากรรม” มีข้อสรุปและข้อเสนอแนะ ในการพัฒนากล้อง CCTV สำหรับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม รวมทั้งการสืบสวน สอบสวน ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในการทำคดี ตลอดจนพัฒนาระบบ CCTVให้มีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อนกระจัดกระจายในการดำเนินงาน โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบอย่างชัดเจน เช่น บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีความพร้อมทั้งด้านโครงข่าย เทคโนโลยี บุคลากร ที่จะใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น