ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประธานสภากทม. ร่วมเปิดงาน “ปฏิบัติการประชาวิวัฒน์ ประกันสังคมไทยเข้มแข็ง”

(23 ก.พ. 54) เวลา 10.00 น. : สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต : นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร และนายไสว โชติกะสุภา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตราษฎร์บูรณะ ร่วมในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาปฏิบัติการประชาวิวัฒน์ ประกันสังคมไทยเข้มแข็ง “การสร้างระบบความคุ้มครองและหลักประกันทางสังคมให้กับแรงงานนอกระบบ” ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี และมีผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานต่างๆ รวมกว่า 2,000 คน เช่น สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ขับรถแท็กซี่-สามล้อ กทม. สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ชมรมผู้ค้าหาบเร่ แผงลอย ศูนย์ประสานงานเครือข่ายแรงงานนอกระบบแห่งประเทศไทย เครือข่ายแรงงานนอกระบบในกทม. กลุ่มประชาชนสาขาอาชีพต่างๆ และผู้นำชุมชน 50 เขตของกทม.
สำนักงานประกันสังคมจัดประชุมปฏิบัติการประชาวิวัฒน์ ประกันสังคมไทยเข้มแข็ง “การสร้างระบบความคุ้มครองและหลักประกันทางสังคมให้กับแรงงานนอกระบบ” เพื่อให้แรงงานนอกระบบและประชาชน ได้รับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการขยายความคุ้มครองประกันสังคมให้แรงงานนอกระบบ ตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ภายใต้แผนปฏิบัติการปฏิรูปประเทศไทยครอบคลุมผู้มีรายได้น้อยและด้อยโอกาสทั่วประเทศของรัฐบาล เพื่อให้แรงงานนอกระบบได้รับความคุ้มครอง โดยมีสิทธิประโยชน์ 2 ทางเลือก ประกอบด้วย ทางเลือกที่ 1 จ่ายเงินสมทบ 100 บาท (ประชาชนจ่าย 70 บาท รัฐบาลอุดหนุน 30 บาท) ได้รับสิทธิประโยชน์ 3 กรณี คือ เงินทดแทนการขาดรายได้กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพและกรณีเสียชีวิต ทางเลือกที่ 2 จ่ายเงินสมทบ 150 บาท (ประชาชนจ่าย 100 บาท รัฐบาลอุดหนุน 50 บาท) ได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับทางเลือกที่ 1 และเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีบำเหน็จชราภาพอีก 1 กรณี ทั้งนี้ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบตามทางเลือกที่ 2 สามารถจ่ายเงินสมทบกรณีบำเหน็จชราภาพเพิ่มขึ้นได้ไม่เกินเดือนละ 1,000 บาท
ทั้งนี้ในการจ่ายเงินสมทบของผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ให้จ่ายเป็นรายเดือนๆ ละ 1 ครั้ง และ จ่ายเงินสมทบล่วงหน้าได้ครั้งละไม่เกิน 12 เดือน แต่ไม่สามารถจ่ายเงินสมทบย้อนหลังได้ โดยสามารถสมัครและขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 54 ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ที่ท่านสะดวก หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียด โทร.1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น