ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สภา กทม. เตรียมขยายความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องกับฮ่องกง

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร นำคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการเกี่ยวกับการขยายความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้องระหว่างสภากรุงเทพมหานครกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กับนายจิตติ สุวรรณิก กงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 54 ณ โรงแรมคอนราด เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเบื้องต้นได้หารือถึงแนวทางและความเป็นไปได้ในการลงนาม MOU สถาปนาความสัมพันธ์ฉันท์มิตรและความร่วมมือระหว่างสภากรุงเทพมหานครกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ขยายความสัมพันธ์ตามโครงการสภาบ้านพี่เมืองน้อง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกันด้านต่างๆ ในอนาคต อาทิ ด้านการท่องเที่ยว การศึกษา การเมืองการปกครอง และเศรษฐกิจ
ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร และฮ่องกงเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและมีความใกล้ชิดกันมาช้านาน มีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวไปมาระหว่างกันสม่ำเสมอ ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาพักผ่อนและจับจ่ายสินค้าที่ฮ่องกงเป็นประจำ ส่วนชาวฮ่องกงก็เดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยเป็นจำนวนมากเช่นกัน จึงเห็นพ้องกันว่าเป็นสิ่งที่ดีหากมีการสถาปนาความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้องระหว่างสภากรุงเทพมหานครกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งสภากรุงเทพมหานครจะเร่งดำเนินการประสานความร่วมมือมายังเขตบริหารพิเศษฮ่องกงให้มีการลงนาม MOU ร่วมกันโดยเร็ว โดยคาดว่าจะเริ่มต้นความร่วมมือกันในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและด้านการศึกษาให้มีการแลกเปลี่ยนครูอาจารย์ โดยการส่งครูจากเมืองไทยไปสอนภาษาไทยที่ฮ่องกง เนื่องจากชาวฮ่องกงนิยมมาเที่ยวเมืองไทยปีละเป็นจำนวนมาก และยังสนใจเรียนภาษาไทยอีกด้วย นอกจากนี้มีแรงงานไทย และนักธุรกิจที่เดินทางไปทำงานและประกอบกิจการที่ฮ่องกง ซึ่งมีใบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมายประมาณ 15,000 คน สามารถนำเงินเข้าสู่ประเทศไทยเฉลี่ยปีละกว่าร้อยล้านบาท ดังนั้น หากทั้งสองเมืองได้สถาปนาเป็นบ้านพี่เมืองน้องอย่างเป็นทางการแล้ว เชื่อว่าประโยชน์ต่างๆ จะตกอยู่กับประชาชนของทั้งสองเมืองอย่างแน่นอน
กงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง กล่าวว่า ชาวฮ่องกงมีความชื่นชอบในประเทศไทยเป็นอย่างมากทั้งวัฒนธรรม อาหาร สถานที่พักผ่อน สปา โดยเฉพาะด้านการบริการ อีกทั้งการเดินทางไปมาระหว่างกันใช้ระยะเวลาสั้น สะดวก รวดเร็ว จึงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ชาวฮ่องกงนิยมมาเที่ยวเมืองไทย เฉลี่ย 400,000 คนต่อปี แต่เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบของบ้านเมืองทำให้ปี 2553 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงลดลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งทุกปีสถานกงสุลไทยประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะจัดกิจกรรมเพื่อดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยว เช่น ในปีนี้มีการจัดงานผลไม้ไทยเป็นกิจกรรมนำร่อง ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ มีชาวฮ่องกงไปเที่ยวไทยมากขึ้น นอกจากนี้ในวันที่ 7 – 8 มี.ค. นี้ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของฮ่องกงจะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการถือเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ประเทศไทยอีกทางหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น