ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ชวนคนกรุงฟัง “ดนตรีในสวน ปีที่ 18 สมัยกาลดนตรีไทย” เริ่มอาทิตย์ที่ 20 ก.พ. นี้

กทม. ร่วมกับภาคเอกชนจัดการแสดง “ดนตรีในสวนปีที่ 18 สมัยกาลดนตรีไทย” ณ ศาลาภิรมย์ภักดี บริเวณสวนปาล์ม สวนลุมพินี ทุกวันอาทิตย์ 20 ก.พ. - 24 เม.ย. 54 เวลา 17.30-19.30 น. ประเดิมเวทีด้วยการบรรเลงเพลงไทยจากวง BSO ชมฟรีตลอดงาน
(15 ก.พ. 54) เวลา 10.30 น. : นายทวีศักดิ์ เดชเดโช รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร ประธานกองทุนศิลปวัฒนธรรม บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นายแพทย์ไพศาล จันทรพิทักษ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ และนางวิมลา ไตรทศาวิทย์ ผู้จัดการสำนักงานบริหารงานกลาง บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมแถลงข่าวงาน “ดนตรีในสวนปีที่ 18 สมัยกาลดนตรีไทย” ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)

ชมฟรีดนตรีในสวนสร้างความสุขให้คนกรุงเทพฯ
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับหนังสือพิมพ์มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ โดยการสนับสนุนของหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ โรงพยาบาลกรุงเทพ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ธนาคารกรุงเทพ บริษัท โอสถสภา จำกัด บริษัท สปา-ฮาคูโฮโด แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดการแสดง “ดนตรีในสวนปีที่18 สมัยกาลดนตรีไทย” ขึ้น ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 20 ก.พ. - 24 เม.ย. 54 เวลา 17.30–19.30 น. ณ ศาลาภิรมย์ภักดี บริเวณสวนปาล์ม สวนลุมพินี เขตปทุมวัน โดยประชาชนสามารถชมความบันเทิงได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ประเดิมเวทีแรก 20 ก.พ. นี้ ด้วยวง BSO บรรเลงเพลงไทย
สำหรับวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งเป็นการแสดงวันแรกและพิธีเปิด ผู้ชมจะได้พบกับการแสดงของวง BSO บรรเลงเพลงไทย ในส่วนของสัปดาห์ต่อไปจะเป็นการแสดงหลากหลายซึ่งจะหมุนเวียนไปจนสัปดาห์สุดท้าย อาทิ วงบอยไทย นิวเจนเนอเรชั่น สุรชัย จันทิมาธร (ศิลปินแห่งชาติ) วงคาราวาน เมธวัชร์ (เทวัญ) ทรัพย์แสนยากร พร้อมวง Tewan Novel Jazz วงดนตรีไทยกรุงเทพฯ และการแสดงชองศูนย์เยาวชนลุมพินี วงดนตรีลูกทุ่งกาสะลอง จาก มรภ.พระนคร วงดุริยางค์เยาวชนไทย วงดนตรีสากล พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ และการแสดงศิลปะพื้นบ้าน 4 ภาค และโขน สังกัด สวช. เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามรายการแสดงจากหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันศุกร์ หนังสือพิมพ์ข่าวสดฉบับวันเสาร์ และหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจฉบับวันพฤหัสบดี และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่หนังสือพิมพ์มติชน โทร. 0 2589 0020 ต่อ 1702 หรือที่สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. โทร. 0 2246 0301-3 หรือ http://www.matichon.co.th
นอกจากนี้ โรงพยาบาลกรุงเทพ ยังให้การสนับสนุนโครงการ โดยนำรถพยาบาลเคลื่อนที่ให้บริการความรู้เรื่องสุขภาพ และตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐานฟรีทุกวันที่มีการแสดง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณที่จัดแสดง


เปิดสวนสาธารณะเป็นที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดแสดงดนตรีในสวนนี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการบริการสังคมที่จะให้ความบันเทิง นอกจากประชาชนจะได้เข้าไปพักผ่อนและออกกำลังกายในสวนอันร่มรื่นแล้ว บุคคลในครอบครัวยังได้ชมดนตรีในรายการที่ตนเองชื่นชอบในบรรยากาศที่อบอุ่นของวันหยุดสุดสัปดาห์ได้ โดยไม่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด สำหรับประชาชนที่มากันเป็นครอบครัว สามารถนำอาหารและเครื่องดื่มง่ายๆ มานั่งกลางสนามหญ้าชมดนตรี โดยมีลูกหลานวิ่งเล่นอยู่ใกล้ๆ เป็นการปลูกฝังให้เด็กมีจิตใจร่าเริงและชื่นชอบในดนตรี อันเป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งหลายปีมานี้ การแสดงดนตรีในสวนเริ่มเป็นที่นิยม จะเห็นได้ว่ามีการสัญจรไปแสดงในหลายๆ สวน ทั้งวันธรรมดา และวันเสาร์-อาทิตย์ ทั้งที่เป็นวงดนตรีของกรุงเทพมหานครเองหรือภาคเอกชนนำเข้าไปแสดง โดยจัดแสดงให้ชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานครที่ต้องการส่งเสริมให้ประชาชนใช้ประโยชน์สวนสาธารณะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ การออกกำลังกาย ตลอดจนการแสดงออกทางด้านศิลปวัฒนธรรม นันทนาการ และอื่นๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น

ชมการแสดงทางวัฒนธรรมไทยหลากหลายรูปแบบ
นายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 17 ปีที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับหนังสือพิมพ์มติชน หนังสือพิมพ์ข่าวสด หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ กองทุนศิลปวัฒนธรรม และหน่วยงานต่างๆ ได้จัดงาน “ดนตรีในสวน สมัยกาลดนตรีไทย” ติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับการต้อนรับและชื่นชมจากผู้ที่เข้าชมเป็นจำนวนมาก ในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน ได้รับเสียงเรียกร้องจากผู้ที่เคยเข้าชมงานเป็นจำนวนมาก ให้มีการจัดงานขึ้นอีกครั้ง ซึ่งทางคณะกรรมการผู้จัดงานได้เล็งเห็นความสำคัญของดนตรีไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ อีกทั้งเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะดนตรีไทยที่มีความไพเราะไม่แพ้ชาติใดในโลกให้ประจักษ์สายตาต่อผู้ชมที่เป็นคนไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งเพื่อให้ความบันเทิงกับประชาชนที่เข้าไปพักผ่อนในสวนสาธารณะของกรุงเทพฯ ในวันหยุดสุดสัปดาห์ และส่งเสริมให้ศิลปินได้มีเวทีที่จะแสดงมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น