ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กทม. เดินหน้า 3 โครงการตามปฏิบัติการประชาวิวัฒน์

กทม. เดินหน้า 3 โครงการตามปฏิบัติการประชาวิวัฒน์

(1 ก.พ. 54) เวลา14.00 น. ณ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) : ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับการดำเนินงานของกรุงเทพมหานครตามนโยบาย “ปฏิบัติการประชาวิวัฒน์” ของรัฐบาล ซึ่งกรุงเทพมหานครดำเนินการใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย หาบเร่ แผงลอยถูกกฎหมาย รถจักรยานยนต์รับจ้างถูกกฎหมาย และ การลดปัญหาอาชญากรรมบนท้องถนนกรุงเทพฯ ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการทั้งหมดไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

เตรียมเปิดจุดผ่อนผันใหม่กว่า 700 จุด

รองผู้ว่าฯ ธีระชน กล่าวว่า ด้านมาตรการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอยตามแหล่งค้าขายสำคัญทั่วกรุงเทพฯ นั้น ได้พิจารณาให้มีจุดผ่อนผันสำหรับค้าขายบนบาทวิถีหรือพื้นที่สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้จุดการค้าผิดกฎหมายเป็นจุดผ่อนผัน ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้ค้าที่ลงทะเบียนถูกกฎหมายประมาณ 20,000 ราย และผู้ค้านอกจุดผ่อนผันประมาณ 18,000 ราย ซึ่งในเดือน ก.พ. 54 จะมีการเปิดให้ผู้ค้าและผู้ช่วย ลงทะเบียนรับบัตรผู้ค้าและผู้ช่วย โดยคาดว่าจะมีการออกบัตรแก่ผู้ค้าและผู้ช่วยรวม 80,000 ใบ และกำหนดจุดผ่อนผันแก่ผู้ค้าใหม่ 758 จุด แต่ต้องไม่อยู่ในจุดต้องห้าม 5 จุด ได้แก่ สะพานลอย ศาลาที่พักผู้โดยสาร ตู้โทรศัพท์ ทางแยกทางข้าม และผิวจราจร สำหรับการดำเนินการระยะที่ 1 เดือน มี.ค. 54 จะกำหนดจุดผ่อนผัน 201 จุด จากนั้นจะขยายเพิ่มระยะที่ 2 เดือน ก.ย. 54 อีก 557 จุด นอกจากนี้กำหนดจัดประชุมอบรมผู้ค้าเพื่อให้เป็นประชาคมเข้มแข็ง ทำจุดการค้าเป็นเสน่ห์ของเมือง เก็บค่าบริการรักษาความสะอาดแผงค้า รวมทั้งกวดขันให้อยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์ รักษาความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยตามหลัก 5ส ของกทม. นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 54 จะปิดถนนสีลมสัปดาห์เว้นสัปดาห์ในวันอาทิตย์ สลับฝั่งขาเข้า ขาออก เป็นถนนคนเดินอีกด้วย

มอเตอร์ไซค์รับจ้างรายใหม่และเก่าลงทะเบียน 15 ก.พ. – 15 มี.ค. 54

ทั้งนี้ ด้านนโยบายการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้างถูกกฎหมาย ปัจจุบันมีผู้ประกอบอาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง 100,000 ราย แต่คาดว่าจะมีผู้ประกอบอาชีพนี้อีกกว่า 20,000 ราย จึงเปิดให้ผู้ประสงค์ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างทั้งรายเก่าและรายใหม่ รวมถึงผู้ที่ประสงค์จัดตั้งวินใหม่ลงทะเบียนที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. – 15 มี.ค. 54 ซึ่งเมื่อผู้ประสงค์ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างลงทะเบียนแล้วจะได้รับบัตรประจำตัว พร้อมเสื้อกั๊ก 1 ตัว หมวกนิรภัย 2 ใบ สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จากนั้นจะจัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่กรุงเทพฯ ใหม่ โดยในเดือน ก.ค. 54 กำหนดจัดตั้งวินในฝันด้วยการปรับปรุงด้านกายภาพ ให้มีที่จอดรถ มีศาลาที่พักผู้โดยสาร รวมทั้งจัดอบรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างทั้งหมดให้เป็นอาสาสมัครพิทักษ์คนเมือง

ติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่ม 250 จุด

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับด้านการลดปัญหาอาชญากรรมบนท้องถนนในกรุงเทพฯ จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ในจุดเสี่ยง 250 แห่ง โดย กทม. ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง และตำรวจ สำรวจจุดเสี่ยง มืดเปลี่ยว จุดล่อแหลม และบริเวณที่มีไฟฟ้าแสงสว่างไม่เพียงพอ เพื่อติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่มากที่สุด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และลดปัญหาอาชญากรรมต่างๆ ในพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น