ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ชวนร่วมวันต้อหินโลก 5 มี.ค. นี้ ที่สวนลุมพินี

กทม. จับมือชมรมต้อหินแห่งประเทศไทย จัดงานรวมพลังระวังต้อหิน เนื่องในวันต้อหินโลก พร้อมทั้งจัดสัปดาห์ต้อหินโลกระหว่าง 28 ก.พ. – 5 มี.ค. 54 ในศูนย์บริการสาธารณสุขและโรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัดกทม. กระตุ้นเตือนคนไทยใส่ใจดูแลรักษาดวงตาถูกวิธีหลีกหนีโรคต้อหิน ป้องกันตาบอด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอายุ 40 ขึ้นไป ควรตรวจสุขภาพตาเป็นประจำ
(22 ก.พ. 54) พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “รวมพลังระวังต้อหิน เนื่องในวันต้อหินโลก ปี 2554” โดยมี รศ.นพ.ปริญญ์ โรจน์พงศ์พันธุ์ ประธานชมรมต้อหินแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) ซึ่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ ชมรมต้อหินแห่งประเทศไทย กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 5 มี.ค. 54 ตั้งแต่เวลา 06.00-12.00 น. ณ อาคารลุมพินีสถาน สวนลุมพินี กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย การเดินรณรงค์ “รวมพลังระวังต้อหิน” การตรวจสุขภาพตา การเสวนาหัวข้อ “รู้ลึก รู้จริงเรื่องต้อหิน” ชมนิทรรศการความรู้เรื่องต้อหิน และกิจกรรมตอบปัญหากับดารานักแสดง เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้คนไทยเกิดความตระหนัก เห็นความสำคัญในการดูแลรักษาดวงตาอย่างถูกวิธี
พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ กล่าวว่า โรคต้อหินเป็นสาเหตุทำให้ตาบอดชนิดถาวรที่พบบ่อยเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย ซึ่งมีรายงานอุบัติการณ์ของโรคประมาณ 2.5-3.8% หรือคิดเป็นจำนวนผู้ป่วย 1.7–2.4 ล้านคน โดยโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลศิริราช ได้สำรวจชุมชนของกรุงเทพมหานคร พบว่า ในกลุ่มประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เป็นต้อหินสูงถึง ร้อยละ 3.8 และเพิ่มเป็นร้อยละ 6.1 ในกลุ่มประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จำนวนผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งนี้ ผู้ป่วย 9 ใน 10 คนจะไม่แสดงอาการในระยะแรก แต่จะสังเกตได้เมื่อเกิดอาการขั้นรุนแรง ซึ่งอาจทำให้ตามัวหรือมองไม่เห็นได้
สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรคต้อหิน ได้แก่ ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ผู้ที่มีสายตาสั้นมาก ผู้ที่เคยผ่าตัดหรือได้รับอุบัติเหตุเกี่ยวกับดวงตา และผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นต้อหิน ดังนั้นทุกคนควรรับการตรวจสุขภาพตาเป็นประจำ โดยเฉพาะผู้ที่อายุ 40 ปีขึ้นไป ควรตรวจคัดกรองโรคต้อหินทุก 1–2 ปี ผู้ที่มีอายุ 60 ปี ควรตรวจตาเป็นประจำทุก 1 ปี หากตรวจพบเร็วจะสามารถรักษาไม่ให้ตาบอดได้
ทั้งนี้ศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่ง และโรงพยาบาล 9 แห่ง ในสังกัดกทม. กำหนดจัดกิจกรรมสัปดาห์ต้อหินโลก ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. - 5 มี.ค. 54 ให้ความรู้เรื่องโรคต้อหินและการป้องกันเพื่อกระตุ้นเตือนให้คนไทยใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพดวงตา ป้องกันการสูญเสียการมองเห็นในระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น