ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ฯ กุญแจสู่รางวัลเมืองหนังสือโลก ปี 2556








กรุงเทพมหานครภายใต้การนำของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เร่งเดินหน้าโครงการ “มหานครแห่งการอ่านและการเรียนรู้” พร้อมผลักดันให้กรุงเทพฯ คว้ารางวัลเมืองหนังสือโลกในปี 2556 หรือ World Book Capital 2013 ให้ได้ พร้อมทุ่มงบประมาณ 280 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีนิสัยรักการอ่าน
ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้เสริมสร้างวัฒนธรรมรักการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคม โดยปรับปรุงห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ให้มีความทันสมัย สวยงาม มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้บริการสืบค้นข้อมูล และบริการ Hi-Speed Internet และ Wireless LAN เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างสูงสุด แบ่งการให้บริการออกเป็น 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นที่ 1 มุมประชาสัมพันธ์ แนะนำหนังสือใหม่ ห้อง Kids Room มุมหนังสือพิมพ์และนิตยสาร ชั้นที่ 2 มุมหนังสือพระราชนิพนธ์ มุมหนังสืออ้างอิงและคู่มือสอบ มุมหนังสือวิชาการและความรู้ทั่วไป และชั้นที่ 3 ห้องฉายภาพยนตร์ มุมวรรณกรรม เรื่องแปล และนวนิยาย
ปัจจุบันกรุงเทพมหานครเปิดให้บริการห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้แล้ว จำนวน 34 แห่งทั่วกรุงเทพฯ พร้อมทั้งบ้านหนังสืออีก 115 แห่ง ซึ่งเป็นห้องสมุดขนาดเล็ก เปิดให้บริการแก่ประชาชนในชุมชนต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีรถห้องสมุดเคลื่อนที่ จำนวน 7 คัน ที่ออกให้บริการตามชุมชนขนาดเล็ก และโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสได้เข้าถึงห้องสมุดได้ง่ายและทั่วถึง ตลอดจนสนับสนุนให้เด้ก เยาวชน และประชาชนได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็น “มหานครแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต”
นอกจากนี้ ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ ได้แก่ กิจกรรมพื้นฐาน อาทิ เล่านิทาน ประดิษฐ์หนังสือทำมือ ที่คั่นหนังสือ การ์ดวันสำคัญต่างๆ และยังมีกิจกรรมพิเศษสำหรับสมาชิกห้องสมุด ได้แก่ กิจกรรมทัศนศึกษา และค่ายเยาวชนรักการอ่าน รวมถึงกิจกรรมพิเศษตามวาระ ได้แก่ BMA Book & Library Fair ในมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นการจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านแก่ผู้สนใจทั่วไป
สำหรับผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกสามารถติดต่อได้ที่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ทุกวันอังคาร – อาทิตย์ ระหว่างเวลา 09.00 – 20.00 น. ปิดบริการวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เอกสารประกอบการสมัคร ได้แก่ สำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาทะเบียนบ้าน สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี พร้อมค่าสมัครสมาชิก โดยผู้สมัครอายุไม่เกิน 15 ปี ค่าสมาชิก 25 บาท/ปี อายุ 15 ปีขึ้นไป ค่าสมาชิก 50 บาท/ปี สามารถใช้บริการ Internet และยืมหนังสือได้ครั้งละไม่เกิน 2 เล่ม ภายใน 7 วัน หากเกินกำหนดปรับเล่มละ 1 บาท/วัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ กลุ่มงานพัฒนาห้องสมุดประชาชน สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. โทร. 0 2246 0286 ในวันและเวลาราชการ และทาง www.bangkok.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น