ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กทม. สร้างเครือข่ายเยาวชนวัยเรียน วัยใส ใส่ใจสุขภาพ

กทม. เปิดตัวโครงการวัยเรียน วัยใส ใส่ใจสุขภาพ ดึงผู้นำเยาวชนในสถานศึกษาร่วมกิจกรรม สร้างเครือข่ายส่งเสริมสุขภาพ เน้นเยาวชนรู้ปัญหาและสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง ผ่านกิจกรรมทันสมัยโดยมี Bangkok Health Youth Club เป็นศูนย์กลาง สื่อสารผ่านเว็บไซต์ http://bangkokyouthclub.com
(3 ก.พ. 54) ณ สวนหลวงพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) เขตบางพลัด : ม.ร.ว.สุขมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในงานเปิดตัวโครงการวัยเรียน วัยใส ใส่ใจสุขภาพ (Bangkok Health Youth Club) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสร้างภาคีเครือข่าย ด้านการส่งเสริมสุขภาพในสถานศึกษา ตามนโยบายการพัฒนาสุขภาพและสร้างสังคมแห่งสุขภาวะด้านการพัฒนาสุขภาพเด็กและเยาวชน โดยมีผู้นำเยาวชนในโรงเรียนเป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมด้านต่างๆ เพื่อหารูปแบบใหม่ของการมีส่วนร่วม เพิ่มบทบาทหน้าที่ และสร้างแรงจูงใจการดำเนินงานร่วมแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพ สร้างจิตสำนึกให้รู้จักดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ผู้ปกครอง ผู้บริหารโรงเรียน สำนักการศึกษา สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการวัยเรียน วัยใส ใส่ใจสุขภาพ ซุ้มกิจกรรมและเกมต่างๆ การออกกำลังสุขภาพดี พร้อมลุ้นรับของรางวัล การแสดงเชียร์วัยใสใส่ใจสุขภาพ โชว์นาฏมวยไทย โชว์กระบี่กระบองและมวยไทย พร้อมร่วมฟังเคล็ดลับความใส ใส่ใจสุขภาพของเหล่าดารา ศิลปินขวัญใจวัยรุ่น และวิธีดูแลหุ่นให้ฟิตแอนด์เฟิร์ม ทั้งนี้โครงการวัยเรียน วัยใส ใส่ใจสุขภาพ จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ครู นักเรียน และผู้ปกครองของนักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ด้าน คือ 1. เยาวชนดูแลสุขภาพด้วยตนเอง คือ รู้ปัญหาด้วยตนเอง ต้องการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง และสามารถแก้ไขปัญหาสุขภาพได้ 2. เพื่อนช่วยเพื่อน ซึ่งเป็นการร่วมกันดูแลสุขภาพ โดยการรวมกลุ่มทำกิจกรรม และจัดตั้ง Bangkok Health Youth Club เพื่อเป็นการปลุกกระแสตื่นตัวการร่วมกันดูแลสุขภาพ และการสร้างจิตสำนึกให้เด็กวัยเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพตนเองเห็นความสำคัญของการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ ผ่านกิจกรรมที่ทันสมัยและเป็นที่น่าสนใจของเยาวชน พร้อมจัดทำบัตร Bangkok Health Youth Club Card เพื่อดึงดูดใจให้เยาวชนในสถานศึกษาเข้าร่วมเป็นสมาชิกและทำกิจกรรมร่วมกัน และสื่อสารกันผ่านเว็บไซต์ http://bangkokyouthclub.com
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครตระหนักถึงปัญหาสุขภาพของเด็กและเยาวชน ซึ่งส่วนใหญ่ คือ การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปัญหายาเสพติด และปัญหาโรคอ้วน จึงมีนโยบายด้านการพัฒนาสุขภาพเด็กและเยาวชน และสร้างเสริมภาวะผู้นำด้านสุขภาพ ทั้งนี้จากการดำเนินงานที่ผ่านมา การจัดกิจกรรมสำหรับเยาวชนส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากแนวคิดของหน่วยงานภาครัฐเป็นผู้คิดวางแผนหรือวางแนวทาง ซึ่งอาจไม่ตอบสนองปัญหาของเยาวชนแต่ละบริบทได้ แต่การดำเนินงานรูปแบบใหม่นี้ จะมุ่งเน้นให้เยาวชนรู้ปัญหาด้วยตนเอง แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง รวมถึงสามารถแก้ไขปัญหาสุขภาพด้วยตนเองและเพื่อนได้ ดังนั้นการสนับสนุน ส่งเสริมให้สถานศึกษาจัดตั้ง Bangkok Health Youth Club ให้เป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนร่วมกันดูแลสุขภาพในโรงเรียน โดยมีผู้นำเยาวชนทำหน้าที่และเป็นกลไกสำคัญที่จะส่งผลให้เด็กวัยเรียนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ อันจะนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน เกิดเครือข่ายด้านสุขภาพในสถานศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับคำขวัญที่ว่า “ทั้งชีวิต เราดูแล”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น