ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กทม. จับมือภาคีเดินหน้ารณรงค์ วันพระใหญ่ไม่ขายเหล้า

กทม. จับมือภาคีเดินหน้ารณรงค์ วันพระใหญ่ไม่ขายเหล้า
(11 พ.ค. 54) แพทย์หญิงมาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในงานรณรงค์ “กทม. ร่วมใจ วันพระใหญ่ ไม่ขายเหล้า” โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักอนามัย กทม. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาพ (สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพ สำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) และตัวแทนเยาวชนจากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก ร่วมงาน ณ สถานีขนส่งหมอชิต เขตจตุจักร
รองผู้ว่าฯ มาลินี กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังโดยรวมพบว่า ร้านค้ารายใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า มินิมาร์ท ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการติดป้ายแจ้งวันเวลาในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้านค้าบางแห่งเลือกที่จะปิดร้านในวันดังกล่าว หรือเปิดขายเฉพาะอาหาร มีเพียงร้านอาหารเล็กๆ ที่ยังแอบลักลอบจำหน่ายอยู่ รวมถึงร้านค้าในชุมชน ร้านโชว์ห่วยรายย่อย ที่ยังไม่เข้าใจกฎหมาย ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะประชาสัมพันธ์ในการประชุมคณะกรรมการชุมชนของสำนักงานเขต และอาสาสมัครสาธารณสุข โดยการทำซีดี สปอตวิทยุ เพื่อรณรงค์สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน รวมถึงร้านค้าในชุมชนให้ปฏิบัติตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อไป
สำหรับ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 2) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. 52 โดยมีผลควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนา ประกอบด้วย วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา โดยยกเว้นการขายในโรงแรม สำหรับวันที่ 17 พ.ค. 54 ที่จะถึงนี้เป็นวันวิสาขบูชา จะเริ่มควบคุมห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังเวลา 24.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 16 พ.ค. 54 ไปจนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 17 พ.ค. 54 หากตรวจสอบพบผู้ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีทันที มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น