ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชาวกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกยิ้มได้ รถไฟฟ้าอ่อนนุช-แบริ่ง พร้อมเปิดให้บริการ 12 ส.ค.นี้

ชาวกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกยิ้มได้ รถไฟฟ้าอ่อนนุช-แบริ่ง พร้อมเปิดให้บริการ 12 ส.ค.นี้

กทม.นำสื่อมวลชนร่วมทดสอบระบบเดินรถไฟฟ้า อ่อนนุช-แบริ่ง ก่อนเปิดใช้ 12 ส.ค.นี้ พร้อมข่าวดีงดเว้นค่าโดยสาร 12 ส.ค.54-1 ม.ค.55 ช่วยเหลือค่าครองชีพและเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน คาดมีผู้ใช้บริการ 100,000 คนต่อวัน ขณะเดียวกันเร่งก่อสร้าง sky walk เชื่อมต่อการเดินทางระบบรองและพื้นที่ใกล้เคียง อำนวยความสะดวกและเชื่อมต่อการเดินทางในอนาคต

(4 พ.ค.54) เวลา 10.00 น. ณ สถานีแบริ่ง (E14) เขตบางนา : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำสื่อมวลชน และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมทดสอบระบบการเดินรถโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ช่วงอ่อนนุช – แบริ่ง รวมระยะทาง 5.25 กิโลเมตร เพื่อตรวจสอบการเดินรถให้มีประสิทธิภาพและสมบูรณ์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการทั้งในด้านความปลอดภัยและเวลาที่แม่นยำ ก่อนเปิดให้บริการในวันที่ 12 ส.ค.54 ทั้งนี้ ขบวนรถไฟฟ้าได้ผ่านจุดก่อสร้างทางเดินยกระดับ (Sky Walk) บริเวณสถานีบางนา (E 13) ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางไปยังศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา และเชื่อมต่อการเดินทางกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ รวมถึงรถไฟฟ้าขนาดเบา (Light Rail) สายบางนา – สุวรรณภูมิ ซึ่งมีแผนดำเนินการในอนาคตด้วย

สำหรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ช่วงอ่อนนุช - แบริ่ง ได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ประมาณเดือน พ.ย.49 ประกอบด้วย งานทางวิ่งยกระดับ สถานี ระบบประกอบอาคารในสถานี และระบบราง โดยมีสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารทั้งหมด 5 สถานี เริ่มจากสถานีบางจาก (E10) บริเวณซอยสุขุมวิท 97 สถานีปุณณวิถี (E11) บริเวณซอยสุขุมวิท 101 สถานีอุดมสุข (E12) บริเวณซอยสุขุมวิท 103 สถานีบางนา (E13) และสถานีปลายทางที่สถานีแบริ่ง (E14) บริเวณซอยสุขุมวิท 107 รวมระยะทาง 5.25 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางจริงประมาณ 5 นาที เนื่องด้วยระบบอาณัติสัญญาณที่ทันสมัย โดยใช้เทคโนโลยี Communication Based Train Control (CBTC) ควบคุมการเดินรถโดยอัตโนมัติผ่านโครงข่ายสื่อสารไร้สาย (Wireless Data Network) ที่มีประสิทธิภาพสูง เที่ยงตรง และควบคุมเวลาได้อย่างแม่นยำ รองรับการใช้งานในระยะยาว ง่ายต่อการบำรุงรักษา และมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำ ทั้งนี้ทุกสถานียังได้ติดตั้งลิฟท์สำหรับคนพิการ และบันไดเลื่อนเพื่อเพิ่มความสะดวกในการขึ้นสู่ชานชาลาสถานีด้วย

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การทดสอบระบบครั้งนี้เป็นการนำขบวนรถเข้าตรวจสอบความสอดคล้องทางกายภาพครั้งสุดท้าย และเริ่มการทดสอบการเชื่อมต่อการทำงานร่วมกับระบบการเดินทางรถ จากนั้นในช่วงเดือน มิ.ย. จะทดสอบระบบการให้บริการเสมือนมีผู้โดยสารจริง ก่อนเปิดให้บริการประชาชนในวันที่ 12 ส.ค.เป็นต้นไป โดย กทม.จะงดเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า ช่วงอ่อนนุช – แบริ่ง ระหว่างวันที่ 12 ส.ค. 54 – 1 ม.ค. 55 เพื่อช่วยเหลือด้านค่าครองชีพ และเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนด้วย หลังจากนั้นจะพิจารณาอัตราค่าโดยสารอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ผลสำเร็จของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง กทม.ได้ใช้งบประมาณของกรุงเทพมหานครดำเนินการเองทั้งหมด 100 % เพื่อให้ประชาชนย่านบางนา พระโขนง ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียงสามารถสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ทันกำหนดเวลา อีกทั้งนำไปสู่ความเจริญในทุกด้านในอนาคต โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า ช่วงอ่อนนุช – แบริ่ง ประมาณ 100,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้ ภายหลังการเปิดใช้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง ในวันที่ 12 ส.ค.นี้แล้ว กทม.จะเร่งดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงตากสิน-เพชรเกษม ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร เพื่อเปิดใช้บริการเต็มรูปแบบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2555 ซึ่งเป็นไปตามพันธสัญญาที่กรุงเทพมหานคร ได้ให้ไว้กับประชาชน ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนของรถไฟฟ้าให้เข้าถึงคนกรุงเทพฯ มากยิ่งขึ้นและยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น