ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ย้ำข้าราชการ ลูกจ้าง วางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัดในการเลือกตั้ง ส.ส.

ย้ำข้าราชการ ลูกจ้าง วางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัดในการเลือกตั้ง ส.ส.

(9 พ.ค.54) เวลา 11.00 น. : นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงผลการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 16/2554 ซึ่งมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ได้แจ้งให้คณะผู้บริหารกทม. ปฏิบัติตนเป็นกลางทางการเมืองในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งคาดว่าจะมีประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไป ประมาณต้นเดือน ก.ค.54 โดยสั่งการให้หัวหน้าหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดกรุงเทพมหานครแจ้งให้ข้าราชการและลูกจ้างในสังกัดวางตัวเป็นกลางทางการเมืองอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักเทศกิจ สอดส่องดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงที่จัดให้มีการเลือกตั้ง แม้ว่าจะไม่ใช่ภารกิจหลักของกรุงเทพมหานคร แต่เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ และยุติธรรมมากที่สุด

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ย้ำให้ฝ่ายการเมืองใช้เวลาในการลงพื้นที่หาเสียงเฉพาะนอกเวลาราชการเท่านั้น และห้ามมิให้ฝ่ายข้าราชการประจำอำนวยความสะดวกให้แก่ฝ่ายการเมืองเป็นกรณีพิเศษ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาและข้อร้องเรียนที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ มีการแข่งขันอย่างเข้มข้น จึงขอให้ระมัดระวังในการลงพื้นที่หาเสียงให้มากที่สุด

ด้านปลัดกทม. กล่าวว่า ตนเองได้มีหนังสือสั่งการไปยังหัวหน้าหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้งดดำเนินโครงการเกี่ยวกับประชุม อบรม สัมมนา ทัศนศึกษาดูงาน ตลอดจนการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมวลชน นับแต่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปจนเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ยกเว้นงานพระราชพิธี งานประเพณีสำคัญที่จัดเป็นประจำทุกปี และการดำเนินงานซึ่งหากไม่ดำเนินการอาจเกิดความเสียหายแก่ราชการ โดยให้อยู่ในดุลพินิจของหัวหน้าหน่วยงานหรือส่วนราชการ พร้อมทั้งควบคุมดูแลและระมัดระวังอย่าให้มีการหาเสียงทางการเมือง หรือเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใดจนทำให้เสียความเป็นกลางทางการเมือง นอกจากนี้ได้กำชับให้ข้าราชการและลูกจ้างในสังกัดวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัดและใช้ความระมัดระวังในการไปร่วมกิจกรรมมวลชนต่างๆ ตลอดจนการใช้ตำแหน่งหน้าที่อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เว้นแต่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่ หากฝ่าฝืนจะพิจารณาโทษตามที่กฎหมายกำหนดทันที ในส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น ได้กำชับสำนักเทศกิจ และสำนักงานเขต ดูแลความปลอดภัยสถานที่ราชการและประชาชนเรียบร้อยแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น