ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เตือนประชาชนใส่ใจป้องกันภัยร้ายจากควันบุหรี่มือสอง

เตือนประชาชนใส่ใจป้องกันภัยร้ายจากควันบุหรี่มือสอง
กทม. จับมือเครือข่าย จัดกิจกรรมกระตุ้นเตือน และปลุกจิตสำนึกประชาชนตระหนักถึงพิษภัยจากควันบุหรี่มือสอง เดินหน้าคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ในพื้นที่ ภายใต้แนวคิด “พิทักษ์สิทธิตามกฎหมาย มุ่งสู่สังคมไทยปลอดบุหรี่” ดำเนินการเข้มนำร่องในพื้นที่เขตราชเทวี และห้วยขวาง เดือน พ.ค. – ก.ค. 54 พบเจ้าของสถานที่สาธารณะไม่ติดเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท สูบบุหรี่ในที่ห้ามปรับไม่เกิน 2,000 บาท
(2 พ.ค. 54) เวลา 17.00 น. : พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดตัวโครงการ “สถานที่สาธารณะลดควันบุหรี่ ลดโรค” โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ผู้อำนวยการเขตราชเทวี ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ผู้จัดการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ คณบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 ร่วมพิธีเปิด ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการให้ความรู้ ตรวจคัดกรองสุขภาพ เล่นเกมตอบปัญหา การแสดงบนเวทีที่สื่อสารให้เห็นถึงปัญหาของควันบุหรี่ในที่สาธารณะ การปฏิบัติตนเพื่อมุ่งให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองปลอดบุหรี่ และบูธกิจกรรมสื่อประชาสัมพันธ์ความรู้พิษภัยของบุหรี่ เพื่อรณรงค์ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ และประชาชนเกิดความตระหนักและมีส่วนร่วมในการคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ ภายใต้คำขวัญรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกประจำปี 2554 ที่ว่า “พิทักษ์สิทธิตามกฎหมาย มุ่งสู่สังคมไทยปลอดบุหรี่”
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้กำหนดให้พื้นที่เขตห้วยขวาง และพื้นที่เขตราชเทวี เป็นพื้นที่เขตนำร่องในการดำเนินการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะต่างๆ ที่มีประชาชนจำนวนมากเข้าไปใช้ประโยชน์ร่วมกัน อาทิ สถานบันเทิง ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถานที่จำหน่ายอาหาร และที่พักผู้โดยสารรถสาธารณะ นอกจากนี้ยังรวมถึงสถานที่สาธารณะอื่นๆ อีกกว่า 2,800 แห่ง โดยกรุงเทพมหานคร จะสำรวจสถานที่สาธารณะต่างๆ พร้อมเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์และประชุมชี้แจงให้ผู้ดำเนินการสถานที่สาธารณะทราบถึงบทบาทหน้าที่ในการจัดสถานที่ให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ จัดกิจกรรมรณรงค์สถานที่สาธารณะปลอดควันบุหรี่ จัดส่งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายทั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่สาธารณะ และตรวจจับผู้กระทำผิดฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในบริเวณที่ห้ามสูบบุหรี่อย่างเข้มข้น จริงจังระหว่างเดือน พ.ค – ก.ค. 54 ซึ่งผลการดำเนินงานในพื้นที่ทั้ง 2 เขต จะเป็นรูปแบบและแนวทางเพื่อขยายผลดำเนินการไปยังพื้นที่เขตอื่นๆ ต่อไป
พญ.มาลินี กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ให้เกิดผลสัมฤทธิ์และเป็นรูปธรรม เพื่อมุ่งหวังให้เจ้าของสถานที่สาธารณะต่างๆ คำนึงถึงสิทธิประโยชน์ และผลกระทบด้านสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่รู้ถึงหน้าที่ของตนที่ต้องจัดสถานปลอดควันบุหรี่ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติงานหรือประชาชนที่เข้าไปใช้บริการในอาคาร รวมถึงผู้สูบบุหรี่จะต้องเคารพสิทธิของผู้อื่น จะต้องสูบบุหรี่ไม่ให้เกิดควันไปรบกวนผู้อื่น ขณะเดียวกันผู้ไม่สูบบุหรี่มีสิทธิเลือกอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปราศจากควันบุหรี่ได้ หากทุกภาคส่วนรู้ถึงบทบาทหน้าที่และเคารพสิทธิซึ่งกันและกันแล้ว เชื่อว่ากรุงเทพมหานครจะเป็นเมืองสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ได้อย่างแน่นอน ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่ดีและแข็งแรงได้อีกทางหนึ่ง
พระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. 2535 กำหนดให้ผู้ดำเนินการสถานที่สาธารณะต้องจัดแสดงเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ไว้โดยเปิดเผยและมองเห็นได้ชัดเจน หากเจ้าของสถานที่สาธารณะไม่จัดให้มีเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ผู้ที่สูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งผู้ดำเนินการสถานที่สาธารณะขอรับเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ได้ที่ สำนักงานเขตแต่ละพื้นที่ สำหรับประชาชนที่พบเห็นการกระทำผิดแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือให้คำแนะนำได้ที่ สำนักงานเขตท้องที่ หรือศูนย์รับแจ้งทุกข์ กทม. สายด่วน 1555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น