ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ประกาศผล “100 สุดยอดต้นไม้มหานคร” 5 มิ.ย.นี้



(30 พ.ค. 54) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า หลังจากที่กรุงเทพมหานคร จับมือกับกลุ่มโซเชียลมีเดีย “บิ๊กทรี” และกลุ่มภาคี อาทิ มูลนิธิโลกสีเขียว มูลนิธิสืบนาคะเสถียร กลุ่มหรี่เสียงกรุงเทพ ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ทีวีไทย หนังสือพิมพ์มติชน นิตยสารสารคดี และ นิตยสาร a day จัดแคมเปญ "ต้นไม้มหานคร" (Bangkok Big Trees) เพื่อปลุกจิตสำนึกของชาวกรุงเทพฯ ในการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่และต้นไม้ที่มีคุณค่าในกรุงเทพฯ รวมทั้งสร้างความร่วมมือและเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรับรู้และร่วมดูแลต้นไม้ใหญ่ โดยส่งภาพถ่ายต้นไม้ใหญ่ที่มีคุณค่าเข้าประกวดพร้อมระบุรายละเอียดทางเว็บไซต์ http://www.bangkokbigtrees.com/ ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม
กรุงเทพมหานครจึงเตรียมจัดงานประกาศผลการประกวดโครงการ “ต้นไม้มหานคร” (Bangkok Big Trees) ขึ้นในวันที่ 5 มิ.ย. 54 ตั้งแต่เวลา 13.00–17.00 น. ณ สวนโมกข์กรุงเทพ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ในบริเวณสวนรถไฟ เขตจตุจักร สำหรับการประกวดแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ ต้นไม้ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ มีเกณฑ์ขั้นต่ำของเส้นรอบวง 2 เมตร วัดจากพื้นดิน 1.3 เมตร ต้นไม้สูงที่สุดในกรุงเทพฯ มีเกณฑ์ขั้นต่ำของความสูง 15 เมตร ต้นไม้สวยสมบูรณ์ที่สุดในกรุงเทพฯ และต้นไม้ทรงคุณค่าน่าประทับใจที่สุดในกรุงเทพฯ สองประเภทหลังนี้จะตัดสินจากผลโหวตของประชาชน โดยต้นไม้ที่ชนะการประกวดทุกต้น ทุกประเภท จะถูกพิมพ์ลงในหนังสือ 100 ต้นไม้มหานคร (100 Bangkok Big Trees) เพื่อบันทึกไว้เป็นหน้าประวัติศาสตร์และเผยแพร่ให้ประชาชนได้เรียนรู้ต่อไป
และเนื่องจากเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก กทม.จึงได้ร่วมกับภาคประชาชนจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความสนุกสนาน น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการ “100 ต้นไม้มหานคร” การให้ความรู้เกี่ยวกับ “ขยะแยกได้” จากโครงการ “ตาวิเศษ” กิจกรรมเกี่ยวกับการจัดการกับขยะและของเหลือใช้ ร้านค้าจากเครือข่ายตลาดสีเขียว ร้านผ้าย้อมสีธรรมชาติ “แม่ฑีต” และ “Walk on the wild side” ผลิตภัณฑ์ออแกนิคและวัสดุรีไซเคิล การสาธิตทำสวนแนวตั้ง การทำก้อนชีวภาพบำบัดน้ำ เวิร์คช้อป “การเกษตรในเมือง ใครๆ ก็ทำได้” พร้อมแนะนำธุรกิจสีเขียว “BiXenger” และจักรยานพับ “บุญไบค์” กิจกรรมดนตรีในสวนโดยวงดนตรีจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล การนำเสนอธุรกิจ Fair Trade ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของการค้า นอกจากนั้นแล้วยังจะได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้ที่น่ารักๆจากผู้ที่ส่งต้นไม้เข้าประกวด อาทิ คุณ ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ คุณต้อมจากธนาคารไทยพานิชย์
และที่สำคัญ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะร่วมกับประชาชนในการปาลูกระเบิดจุลินทรีย์ชีวภาพลงในสระน้ำหน้าหอจดหมายเหตุฯ พร้อมปลูกต้นไม้ เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนในการจะดูแลสิ่งแวดล้อมในกรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้ ตามวัน และเวลาดังกล่าว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. โทร. 0 2245 9714

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น