ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กทม. เผยผลสำรวจความพึงพอใจการบริหารงาน ประชาชนพึงพอใจร้อยละ 79.75

กทม. เผยผลสำรวจความพึงพอใจการบริหารงาน ประชาชนพึงพอใจร้อยละ 79.75
เผยผลสำรวจการบริหารงาน กทม. ประชาชนพึงพอใจนโยบายการทำงานด้านการศึกษาและสุขภาพสูงสุด 5 เขต ประกอบด้วยเขตหนองแขม บางขุนเทียน ทวีวัฒนา คันนายาว และพระโขนง รับความนิยมสูงสุด ส่วนน้อยที่สุด 5 เขต ได้แก่ ดินแดง พญาไท จอมทอง 3.04 คลองเตย และเขตดุสิต 3.08 ประชาชนแนะกทม.แก้ปัญหาเกี่ยวกับถนน ความไม่มีระเบียบของตลาดสด ความไม่เป็นระเบียบของหาบเร่แผงลอยบนทางเท้า และปัญหาเกี่ยวกับไฟฟ้าแสงสว่าง สำรวจอีกครั้ง ส.ค.นี้
(9 พ.ค.54) นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 16/54 ว่าในที่ประชุมได้แจ้งผลการสำรวจความพึงพอใจของประชาชนชาวกรุงเทพฯ ที่มีต่อการบริหารงานตามนโยบายของกรุงเทพมหานครในปีงบประมาณ 54 โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 21-25 ก.พ.54 สอบถามชาวกรุงเทพฯ จากทุกเขตกระจายตามประเภทที่อยู่อาศัย ได้แก่ หมู่บ้านจัดสรร/บ้านเดี่ยว/ทาวน์เฮาส์ ตึกแถว/อาคารพาณิชย์ คอนโดมิเนียม/แฟลต ชุมชนแออัด และอื่น ๆ จำนวนรวมทั้งหมด 10,495 คน ผลการสำรวจปรากฎว่าชาวกรุงเทพฯ โดยรวมมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานตามนโยบายของกรุงเทพมหานครอยู่ใน “ระดับพึงพอใจค่อนข้างมาก” มีความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 3.19 จาก 4.00 คิดเป็นร้อยละ 79.75 โดยจำแนกตามด้านต่างๆ ดังนี้ การศึกษา 3.25 ด้านสุขภาพ 3.24 ด้านความปลอดภัย 3.20 ด้านสิ่งแวดล้อม 3.16 ด้านการจราจร 3.15 และด้านเศรษฐกิจ 3.14
สำหรับการบริการหรือโครงการที่ชาวกรุงเทพฯ พึงพอใจมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ลำดับที่ 1 การจัดให้มีโครงการเรียนดี เรียนฟรีอย่างมีคุณภาพในโรงเรียนสังกัดกทม. และการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนโดยการเพิ่มห้องสมุดฯ ซึ่งมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากันที่ 3.28 ลำดับที่ 3 การยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดกทม. ทุกระดับชั้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 3.27 ลำดับที่ 4 การเสริมทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนโดยมีการสอนภาษาจีนและภาษาอังกฤษ และการให้บริการหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากันที่ 3.26
ส่วนความพึงพอใจเฉลี่ยของชาวกรุงเทพฯ ที่มีต่อการบริหารงานตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร จำแนกตามประเภทที่อยู่อาศัย ประกอบด้วย ชุมชนแออัด 3.23 หมู่บ้านจัดสรร/บ้านเดี่ยว/ทาวน์เฮาส์ 3.20 ที่อยู่อาศัยอื่นๆ เช่น สำนักงาน แคมป์ 3.17 คอนโดมิเนียม/แฟลต 3.17 และตึกแถว/อาคารพาณิชย์ 3.16 โดยประชาชนในแต่ละเขตมีพึงพอใจต่อการบริหารงานตามนโยบายของกรุงเทพมหานครมากที่สุด 5 เขตแรก ประกอบด้วย เขตหนองแขม 3.43 เขตบางขุนเทียน 3.38 เขตทวีวัฒนา 3.36 เขตคันนายาว 3.30 และเขตพระโขนง 3.30 และน้อยที่สุด 5 ลำดับ เขตดินแดง 2.92 เขตพญาไท 3.01 เขตจอมทอง 3.04 เขตคลองเตย 3.05 และเขตดุสิต 3.08
สำหรับโครงการและบริการที่ประชาชน คาดหวังให้ กทม. ยกระดับการดำเนินการ 5 ลำดับแรก ประกอบด้วย ลำดับที่ 1 การจัดให้มีโครงการเรียนดี เรียนฟรีอย่างมีคุณภาพในโรงเรียนสังกัดกทม. มีระดับความคาดหวังเฉลี่ยเท่ากับ 2.52 ลำดับที่ 2 การยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดกทม. และการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนโดยเพิ่มห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ มีระดับความคาดหวังเฉลี่ยเท่ากันที่ 2.51 ลำดับที่ 4 การเสริมทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนโดยมีการสอนภาษาจีนและภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดกทม. มีระดับความคาดหวังเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 และลำดับที่ 5 การติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มขึ้นในพื้นที่ การพัฒนาให้กรุงเทพฯ มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว กรุงเทพมหานคร และการดูแลผู้ด้อยโอกาสโดยจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ซึ่งมีระดับความคาดหวังเฉลี่ยเท่ากันที่ 2.47
ในส่วนของโครงการที่ชาวกรุงเทพฯ เห็นผลงานที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด 5 ลำดับแรก ประกอบด้วย ลำดับที่ 1 การจัดให้มีโครงการเรียนดี เรียนฟรี อย่างมีคุณภาพในโรงเรียนสังกัดกทม. มีระดับการเคยเห็นผลงานเฉลี่ยเท่ากับ 2.49 ลำดับที่ 2 กทม. ปรับปรุงภูมิทัศน์ในพื้นที่ต่างๆ ให้สวยงามและร่มรื่นฯ มีระดับการเคยเห็นผลงานเฉลี่ยเท่ากับ 2.43 ลำดับที่ 3 กทม. รณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว และการพัฒนาให้กรุงเทพฯ มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว มีระดับการเคยเห็นผลงานเฉลี่ยเท่ากัน 2.41 ลำดับที่ 5 การติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างเพิ่มขึ้น เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และการเร่งรัดก่อสร้างเส้นทางเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทและสายสีลม มีระดับการเคยเห็นผลงานเฉลี่ยเท่ากัน 2.36
โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า แม้ผลการสำรวจจะอยู่ในระดับที่พึงพอใจ แต่ประชาชนก็ยังมีความต้องการให้ กทม. แก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดย 5 ลำดับแรกที่ประชาชนต้องการ ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับถนน ปัญหาเรื่องความไม่มีระเบียบของตลาดสด ปัญหาเรื่องความไม่เป็นระเบียบของหาบเร่แผงลอยบนทางเท้า ปัญหาเกี่ยวกับไฟฟ้าแสงสว่าง และปัญหาเรื่องไม่มีการจัดระเบียบที่จอดรถบริเวณตลาดสด และนอกจากนี้ยังมีโครงการหรือบริการที่ชาวกรุงเทพฯ ต้องการให้ กทม. จัดทำเพื่อผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่และน่าท่องเที่ยว 5 ลำดับแรก ได้แก่ โครงการปรับปรุงระบบขนส่งและการจราจร โครงการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โครงการรณรงค์เพื่อรักษาความสะอาดในพื้นที่กรุงเทพฯ โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะ และโครงการกำจัดขยะมูลฝอย ทั้งนี้ กทม.จะทำการสำรวจความพึงพอใจของประชาชนชาวกรุงเทพฯที่มีต่อการบริหารงานตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร อีกครั้งในเดือน ส.ค.54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น