ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ประกาศสถานที่ และวิธีการปิดป้ายหาเสียงในเขตกทม.

กทม.เปิดทางผู้สมัครติดป้ายหาเสียงในศาลาว่าการ และ 50 สำนักงานเขต พร้อมออกประกาศอนุญาตติดป้ายหาเสียงในที่สาธารณะทุกแห่ง ยกเว้นสถานที่และถนนสายสำคัญ ป้ายสัญญาณไฟ เกาะกลางถนน อนุสาวรีย์ สะพานและสะพานลอย หากพบฝ่าฝืนหรือติดป้ายกีดขวางเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กทม.และเขตมีสิทธิเก็บ ย้าย หรือรื้อถอนโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 พ.ค.54 เรื่อง กำหนดสถานที่ หลักเกณฑ์และวิธีการปิดประกาศและติดแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างเท่าเทียม ได้แก่ บริเวณศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยให้ผู้สมัครหรือตัวแทนพรรคการเมืองนำไปมอบให้ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งฯ ชั้น 5 สำนักงานปกครองและทะเบียน ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) และบริเวณสำนักงานเขตทุกแห่ง นำไปมอบให้ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งตั้งอยู่ ณ ฝ่ายปกครองของทุกสำนักงานเขต ตามขนาดและจำนวนที่กำหนดไว้ในประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อปิดประกาศภายในหน่วยงานหรือส่วนราชการในสังกัดกรุงเทพมหานคร
นอกจากนี้ กทม.อนุญาตให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ปิดประกาศหาเสียงในบริเวณที่สาธารณะทุกแห่ง ยกเว้น เกาะกลางถนน ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน สะพานลอยคนเดินข้าม สะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้ว และแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจรจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้ว กำแพง หรือผนังอาคารของทางราชการ ศาลาที่พักผู้โดยสาร ตู้โทรศัพท์ ตู้ไปรษณีย์ อนุสาวรีย์ ป้อมตำรวจ สุขาสาธารณะ สนามหลวง สวนหย่อม สวนสาธารณะ วงเวียนทุกวงเวียน ถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ถนนโดยรอบพระราชวังสวนจิตรลดา ลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และถนนราชดำเนินใน ทั้งนี้ให้ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองที่ประสงค์จะปิดประกาศ ณ สถานที่ที่อนุญาต แจ้งความประสงค์เป็นหนังสือขอปิดประกาศต่อศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง ส.ส. ตั้งอยู่ที่ฝ่ายปกครองของทุกสำนักงานเขต
สำหรับการปิดประกาศและแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงในที่สาธารณะ จะต้องไม่ทากาว หรือทาแป้งเปียก ทา พ่น ระบายสี หรือตอกตะปูเป็นอันขาด และจะต้องไม่ติดในลักษณะแขวนเป็นราว หรือเรียงต่อกันเป็นแถว หรือเป็นกลุ่ม หรือปิดทับแผ่นป้ายของผู้สมัคร ส.ส.รายอื่น และของทางราชการ รวมทั้งต้องไม่กีดขวางทางสัญจร ก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน หรือยานพาหนะ ปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ หากฝ่าฝืน กทม.และสำนักงานเขตมีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บ ย้าย หรือรื้อถอนแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงโดยมิต้องแจ้งให้พรรคการเมืองหรือผู้สมัครรับเลือกตั้งทราบล่วงหน้า อีกทั้งเมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้งผู้สมัครและพรรคการเมืองจะต้องจัดเก็บป้ายหาเสียงให้หมดภายใน 3 วันนับแต่วันเลือกตั้ง เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น