ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

กทม. พร้อมจับมือภาครัฐและเอกชนพลิกฟื้นแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและย่านเศรษกิจ

กทม. พร้อมจับมือภาครัฐและเอกชนพลิกฟื้นแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและย่านเศรษกิจ

กรุงเทพมหานครพร้อมจับมือรัฐบาลพลิกฟื้นชุมชนสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพาน กรุงธนบุรี-สะพานพระราม 9 เพื่ออนุรักษ์สายน้ำเจ้าพระยาและพัฒนาเป็นเส้นทางเศรษฐกิจ ทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้เข้าประเทศในอนาคตอย่างยั่งยืนต่อไป
(23 มี.ค. 54) นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมคณะทำงานโครงการเจ้าพระยาสร้างสรรค์ ครั้งที่ 1/2554 ซึ่งมีนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุม และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุม 310 อาคารรัฐสภา 2
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีแนวทางที่จะดำเนินงานเพื่อปรับปรุงทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่สะพานกรุงธนบุรี – สะพานพระราม 9 ตามโครงการเจ้าพระยาสร้างสรรค์ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ด้านกายภาพ และด้านการท่องเที่ยว อาทิ ปรับปรุงภูมิทัศน์แนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปรับปรุงท่าน้ำสวัสดี ท่าน้ำศาลเจ้า ปรับปรุงเส้นทางเชื่อมระบบขนส่ง BRT บริเวณท่าน้ำถนนตก ปรับปรุงท่าน้ำวัดจรรยาวาส ติดตั้งไฟฟ้าสปอร์ตไลท์ส่องสว่างบริเวณโบราณสถาน จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ หน้าศาลเจ้าเกียนอันเกง หน้าวัดกัลยานิมิตร หน้าโบสถ์ซานตาครู้ส หน้ามหาเจดีย์ วัดประยุรวงศาวาส และปรับปรุงภูมิทัศน์วัดวิมุตยาราม อีกทั้งประชาสัมพันธ์การจัดแสงไฟดนตรี (light and laser show) โรงแรมโอเรียลเต็ล โรงแรมแชงกรีลา และโรงแรมเชอราตัน เขตบางรัก โครงการยานนาวาท่องเที่ยวทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โครงการไหว้พระ 9 วัด เขตยานาวา ทั้งโครงการเสน่ห์เจ้าพระยา โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย โครงการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวและชมโบราณสถานริมคลองบางกอกน้อย เป็นต้น ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจำเป็นจะต้องกำหนดกรอบและรูปแบบให้ชัดเจน ซึ่งกรุงเทพมหานครพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการดังกล่าวเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนสองฝั่งและให้เป็นย่านเศรษฐกิจของประเทศต่อไปอย่างยั่งยืน โดยจะประชุมร่วมกับสำนักงานเขตที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อพิจารณาให้สอดคล้องกับนโยบายโครงการเจ้าพระยาสร้างสรรค์อีกด้วย
ด้าน ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจับมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาสายน้ำเจ้าพระยาจะเป็นการช่วยอนุรักษ์และคืนวิถีชีวิตให้กับสายน้ำ อีกทั้งเป็นการฟื้นฟูลำน้ำสายสำคัญคู่ชาติไทยให้โดดเด่นและเป็นที่จดจำของนักท่องเที่ยวทั่วโลกสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและทางวัฒนธรรมของไทย สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและกรุงเทพมหานคร โดยแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นเสมือนตำนานและมีเรื่องเล่าขาน ตำนาน ประวัติศาสตร์ ชุมชนดั้งเดิม วิถีชีวิต วัฒนธรรม และภูมิปัญญาของชุมชน ที่ทรงคุณค่า และน่าสนใจมากมายซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกด้วย
สำหรับการประชุมครั้งนี้มีหน่วยงานสำคัญที่เกี่ยวข้อง อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมเจ้าท่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาพันธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุม โดยแต่ละหน่วยงานได้มีการรายงานถึงแนวทางการดำเนินงานในส่วนของความรับผิดชอบ รวมทั้งตั้งข้อสังเกตร่วมกันถึงขั้นตอนการดำเนินงานที่จะต้องให้มีความชัดเจน มีแผนงานแบบระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งการทำประชาพิจารณ์ และการทำวิจัยกายภาพโดยรวมในพื้นที่เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น