ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

คัดเลือกจุดผ่อนผันดีเด่นและผู้ค้าดีเด่น

คัดเลือกจุดผ่อนผันดีเด่นและผู้ค้าดีเด่น

(28 มี.ค. 54) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกทม. ว่า กรุงเทพมหานครกำหนดจัดโครงการคัดเลือกจุดผ่อนผันดีเด่นและผู้ค้าดีเด่นกรุงเทพมหานครขึ้น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ค้า เทศกิจ ประชาชน และเจ้าของอาคารในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาจุดผ่อนผันให้เป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างยั่งยืน รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน กระตุ้น สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ค้าและเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด โดยหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกจุดผ่อนผันดีเด่น ได้แก่ ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในการค้าขายในพื้นที่จุดผ่อนผันตามที่กรุงเทพมหานครกำหนด มีการตีเส้นกำหนดขอบเขตจุดผ่อนผันชัดเจน ทางเดินสะดวก ดูสวยงาม สะอาดตา ไม่รกรุงรัง ผู้ค้าให้ความร่วมมือในการพัฒนาจุดผ่อนผันให้ดียิ่งขึ้น เช่น การพัฒนาแผงค้า จนเป็นต้นแบบให้กับจุดผ่อนผันอื่นๆ ได้ และผู้ค้าในจุดผ่อนผันมีแนวคิดในการบริหารจัดการอย่างสร้างสรรค์ และยั่งยืนจนเป็นแบบอย่างกรณีศึกษาได้ เช่น มีการตั้งคณะกรรมการตัวแทนผู้ค้าร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

สำหรับหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกผู้ค้าดีเด่น ได้แก่ เป็นผู้ค้าที่มีชื่ออยู่ในบัญชีผู้ค้าและทำการค้าด้วยตนเอง มีบัตรทำการค้าในจุดผ่อนผัน ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในการขายสินค้าในพื้นที่จุดผ่อนผัน ตามที่กรุงเทพมหานครกำหนดให้ความร่วมมือกับทางราชการ ผู้ค้า เจ้าของอาคาร และประชาชน ในการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในบริเวณจุดผ่อนผันที่ทำการค้า มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีความสามัคคี และการครองตนอยู่ในศีลธรรมอันดี และขายสินค้ามีคุณภาพ ถูกสุขลักษณะ ยุติธรรม (ไม่โกงตาชั่ง) ไม่ขายของผิดกฎหมาย ผู้ค้ามีกิริยาวาจาสุภาพ หรือกรณีอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกในระดับเขตก่อน จากนั้นคณะกรรมการระดับกรุงเทพมหานครจะพิจารณาคัดเลือกในขั้นตอนสุดท้าย และจะมีการมอบรางวัลโดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันสถาปนาเทศกิจ (1 ก.ย. ของทุกปี) โดยรางวัลที่จะได้รับ ประกอบด้วย จุดผ่อนผันดีเด่น ได้รับโล่และใบประกาศเกียรติบัตร รางวัลที่ 1 โล่ทอง รางวัลที่ 2 โล่เงิน รางวัลที่ 3 โล่ทองแดง ผู้ค้าดีเด่น ได้รับเข็มพร้อมใบประกาศเกียรติบัตร รางวัลที่ 1 เข็มทอง รางวัลที่ 2 เข็มเงิน รางวัลที่ 3 เข็มทองแดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น