ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จเปิดหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จเปิดหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ

(25 มี.ค. 54) เวลา 15.00 น. : สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธานเปิดหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ อย่างเป็นทางการ โดยมีนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ร่วมเฝ้าฯ รับเสด็จ

หอจดหมายเหตุพุทธทาสอินทปัญโญหรือสวนโมกข์กรุงเทพ สร้างขึ้นกลางสระน้ำใหญ่ด้านทิศเหนือของสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร มีลักษณะคล้ายหอไตรขนาดใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 8,000 ตารางเมตร แบ่งพื้นที่ภายในเพื่อใช้เป็นคลังเอกสารและสื่อ ห้องบริการหนังสือและสื่อธรรม ห้องค้นคว้าศึกษาวิจัยและพัฒนา ลานหินโค้ง และโถงใหญ่ โรงมหรสพทางวิญญาณ เพื่อนิพพานชิมลอง ห้องประชุมสัมมนา สถานกิจกรรมและฝึกฝนปฏิบัติสมถวิปัสสนา สระมะพร้าวนาฬิเกร์ ห้องปฏิบัติการจดหมายเหตุและห้องบริการจัดการประสานภาคีกัลยาณมิตร ภายในรวบรวมเอกสารการศึกษา ค้นคว้า ตลอดจนสื่อการเผยแพร่ของท่านพุทธทาสที่มีมากกว่า 20,000 รายการ ทั้งที่เป็นหนังสือ บันทึก ลายมือต้นฉบับ จดหมาย กว่า 600,000 หน้า ภาพกว่า 50,000 ภาพ เสียงบันทึกกว่า 1,900 กิกะไบต์ ตลอดจนอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งสวนโมกขพลารามและคณะธรรมทาน อ.ไชยา ได้มอบให้มูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ รับผิดชอบ รักษาและก่อให้เกิดประโยชน์แก่สาธารณะ

ทั้งนี้ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ หรือ สวนโมกข์กรุงเทพ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 โดยความเห็นชอบของสวนโมกข์พลาราม วัดธารน้ำไหล และคณะธรรมทาน อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับ คณะบุคคล องค์กร ตลอดจน หน่วยงานจำนวนมาก ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน ท้องถิ่น ฯลฯ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้สร้างสวนโมกข์กรุงเทพ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในมหามงคลสมัยครองราชย์ครบ 60 ปีและเฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น