ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

(15 มี.ค. 54) นายสุทธิชัย วีระกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 6 ประจำปี พ.ศ. 2554 ซึ่งมีคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกทม.

ที่ประชุมได้พิจารณาญัตติ เรื่อง ขอให้สภากรุงเทพมหานครตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการก่อสร้าง สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเสนอโดยนายสุธา นิติภานนท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตภาษีเจริญ และนายวิรัช คงคาเขตร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางกอกใหญ่ ทั้งนี้สืบเนื่องจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ ได้มีมติมอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการสำรวจออกแบบและก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 4 แห่ง ได้แก่ บริเวณแยกเกียกกาย, บริเวณถนนราชวงศ์ – ถนนท่าดินแดง, บริเวณถนนลาดหญ้า – ถนนมหาพฤฒาราม และบริเวณถนนจันทร์ – ถนนเจริญนคร ปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อสำรวจออกแบบการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 4 แห่ง โดยการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาดังกล่าวจะเป็นการช่วยอำนวยความสะดวก และระบายการจราจรในพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นการเสริมโครงข่ายถนนให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ดังนั้นเพื่อให้การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 4 แห่ง มีรูปแบบที่เหมาะสมเป็นเอกลักษณ์หรือสัญลักษณ์ของเมือง และสอดคล้องกับภูมิทัศน์โดยรอบ รวมทั้งลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อความเป็นอยู่และวิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนโดยรอบโครงการ จึงเห็นควรที่สภากรุงเทพมหานครจะได้มีส่วนร่วมในการศึกษาการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยการตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาในเรื่องดังกล่าว

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะที่การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ยังไม่มีข้อยุติโดยเฉพาะบริเวณที่แยกเกียกกาย โดยต้องรอมติของคณะรัฐมนตรีก่อน อย่างไรก็ตามนับเป็นเรื่องที่ดีหากสภากรุงเทพมหานคร ได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯขึ้นมา เพื่อร่วมพิจารณาซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์สูงสุดต่อไป

ทั้งนี้ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นมา เพื่อศึกษาและนำผลการศึกษามารายงานต่อสภากรุงเทพมหานคร ในคราวประชุมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น