ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

สร้างเด็กไทยหัวใจสีขาว “โตไปไม่โกง”

สร้างเด็กไทยหัวใจสีขาว “โตไปไม่โกง”

กทม. เดินหน้าสร้างบุคลากรคุณภาพปลูกฝังความรู้ความเข้าใจ และค่านิยมใหม่แก่เด็กนักเรียนในสังกัดตั้งแต่อนุบาลถึง ป. 3 มุ่งมั่นเติบโตเป็นผู้ใหญ่หัวใจใสสะอาด ร่วมมือร่วมแรงป้องกันแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในสังคมทุกระดับอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

(21 มี.ค. 54) เวลา 09.30 น. : นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรคบเด็กสร้างชาติ “โตไปไม่โกง” ตามโครงการโรงเรียนสีขาว โดยมีครูสังกัด กทม. ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 2 เข้ารับการอบรม ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด ณ ห้องประชุมจีระ บุญมาก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

นางทยา กล่าวว่า ปัญหาคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกคนจะต้องร่วมแรงร่วมใจกันป้องกันและแก้ไข โดยเฉพาะการปลูกฝังให้เด็กมีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีความรู้สึกนึกคิดอยากคดโกงตั้งแต่เล็กๆ เพื่อที่จะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต โดยกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ องค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย และศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ NIDA จัดทำโครงการโรงเรียนสีขาวหลักสูตรคบเด็กสร้างชาติ “โตไปไม่โกง” เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม และธรรมาภิบาลที่ถูกต้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นสำหรับนักเรียนระดับอนุบาลถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีการบรรจุเป็นหลักสูตรพร้อมทั้งจัดการเรียนการสอนแก่เด็กนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 280 แห่ง และจะขยายให้ครบทั้ง 436 แห่งต่อไป สำหรับหลักสูตร “โตไปไม่โกง” มีเนื้อหาครอบคลุม 5 ด้าน ประกอบด้วย ความซื่อสัตย์ การมีจิตสาธารณะ ความเป็นธรรมทางสังคม กระทำอย่างรับผิดชอบ และเป็นอยู่อย่างพอเพียง โดยมีการสอดแทรกเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ เน้นการเรียนการสอนด้วยความสนุกสนาน เพลิดเพลิน ไม่ให้เด็กเกิดความเบื่อหน่าย ซึ่งตนเชื่อมั่นในศักยภาพของครูในสังกัดกรุงเทพมหานครที่จะสามารถถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ปลูกฝังสิ่งดีๆ แก่เด็ก เป็นการฉีดวัคซีนเพิ่มภูมิคุ้มกันแก่เด็กไม่ให้เห็นการคดโกงเป็นเรื่องปกติ แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในสังคม แม้แต่เป็นสิ่งเล็กน้อยก็ตาม
ทั้งนี้ หลักสูตรการฝึกอบรม ประกอบด้วย กิจกรรมค้นหาคุณค่าความเป็นครู สร้างชาติด้วยความดี 5 ประการ การเสวนาหัวข้อ “คุณค่าความเป็นครูกับการสร้างชาติ” กรณีศึกษาความดี 5 ประการ สรุปการเรียนรู้และแนวทางการใช้เครื่องมือการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดความดี 5 ประการ กิจกรรมกลุ่มการอบรมเชิงปฏิบัติการเครื่องมือการเรียนรู้ และอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการใช้เครื่องมือการเรียนรู้ หากครู หรือสถานศึกษาใดสนใจนำหลักสูตรไปปรับใช้กับสถานศึกษาของตน สามารถดาวน์โหลดบทเรียน เพลง รวมถึงข้อมูลต่างๆ ได้ทาง www.growinggood.org และติดตามความคืบหน้าทาง www.facebook.com/growing good และ http://twiiter.com/growinggood

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น