ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

เตรียมมาตรการรองรับเหตุแผ่นดินไหวในกทม.

เตรียมมาตรการรองรับเหตุแผ่นดินไหวในกทม.

(28 มี.ค. 54) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกทม. ว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนในกรุงเทพมหานครที่อาศัยอยู่ในอาคารสูงและรับรู้ได้ ถึงแรงสั่นสะเทือนดังกล่าว มีความตื่นตระหนก และร้องเรียนเข้ามายังกรุงเทพมหานครเป็นจำนวนมาก จากนั้นกรุงเทพมหานครจึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบอาคารที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จำนวน 8 อาคาร จาก 15 อาคารพบว่ามีหลายแห่งที่มีมาตรการการดูแลประชาชนเป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีอีกหลายแห่งที่ยังไม่มี

ทั้งนี้มีกฎหมาย 2 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการก่อสร้างอาคาร ได้แก่ กฎกระทรวง ฉบับที่ 49 ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และล่าสุด คือ กฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคาร และพื้นดินที่รองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ.2550 ซึ่งจะทำให้การควบคุมอาคารทั้งที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง และอาคารเก่าที่ก่อสร้างนานแล้วมีมาตรการควบคุมที่เพียงพอ ประกอบกับกรุงเทพมหานครโชคดีที่มีการออกแบบอาคารให้มีการรองรับแรงลมด้วย ดังนั้นหากเกิดแผ่นดินไหวก็จะไม่เกิดผลกระทบมากนัก อย่างไรก็ตามสิ่งที่ควรห่วงคือความรู้สึกของประชาชน ที่มักมีความตื่นตระหนกมากเมื่อเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตามจะได้ประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานครภายในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาแผ่นดินไหว รวมทั้งการรวมปัญหาจากสึนามิเข้าในแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานครด้วย เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีพื้นที่บางส่วนบริเวณเขตบางขุนเทียนที่อยู่ติดทะเล การเกิดปัญหาแผ่นดินไหวอาจส่งผลกระทบต่อเนื่องยังพื้นที่ติดชายทะเลเช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ได้มอบหมายให้สำนักการโยธาจัดให้มีการจัดเสวนาเรื่องแผ่นดินไหว โดยเชิญนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องมาร่วมด้วย เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน รวมทั้งการจัดนิทรรศการเคลื่อนที่ ไปยังห้างสรรพสินค้า 4 มุมเมืองที่มีขนาดใหญ่ เป็นการให้ความรู้เรื่องการเตรียมการรองรับแผ่นดินไหวในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้แก่ชาวกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะ โดยคาดว่าจะสามารถจัดได้ภายในเดือน พ.ค. 54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น