ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

สภากทม. เห็นชอบขยายวงเงินจ้างเหมาขยะหนองแขม รักษาผลประโยชน์กทม. ระยะยาว

สภากทม. เห็นชอบขยายวงเงินจ้างเหมาขยะหนองแขม รักษาผลประโยชน์กทม. ระยะยาว

สภากทม. เห็นชอบขยายวงเงินจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยจากโรงงานกำจัดมูลฝอยหนองแขม และนำไปทำลายโดยวิธีฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ (แบบใหม่) ระยะที่ 2 และโครงการจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยและนำไปทำลายโดยวิธีการฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ โดยการอัดและห่อมูลฝอยด้วยแผ่นพลาสติก (Wrapping) เพื่อประโยชน์และเป็นการประหยัดงบประมาณกทม. ในระยะยาว

(15 มี.ค. 54) นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 6 ประจำปี พ.ศ. 2554 โดย มีคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกทม.

ในที่ประชุมนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตห้วยขวาง ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาญัตติขอความเห็นชอบให้กรุงเทพมหานครผูกพันงบประมาณในการเปลี่ยนแปลงวงเงินโครงการโดยเพิ่มวงเงินงบประมาณโครงการจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยจากโรงงานกำจัดมูลฝอยหนองแขม และนำไปทำลายโดยวิธีฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ (แบบใหม่) ระยะที่ 2 และโครงการจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยและนำไปทำลายโดยวิธีการฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ โดยการอัดและห่อมูลฝอยด้วยแผ่นพลาสติก (Wrapping) ได้รายงานข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ว่า การที่กรุงเทพมหานครจะดำเนินการประกวดราคาโครงการจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยจากศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ระยะที่ 3 ได้มีการประมาณราคาค่าจ้างขนมูลฝอยอยู่ที่ตันละ 745 บาท ในขณะที่ราคาเดิมอยู่ที่ตันละ 520 บาท ทำให้มีราคาที่เพิ่มขึ้นตันละ 225 บาท รวมถึงการประมาณราคาค่าจ้างขนมูลฝอยเพื่อเตรียมขอตั้งงบประมาณโครงการจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยและนำไปทำลายโดยวิธีฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ โดยการอัดและห่อมูลฝอยด้วยแผ่นพลาสติก (Wrapping) ระยะที่ 2 ในราคาตันละ 800 บาท ซึ่งราคาเดิมอยู่ที่ตันละ 620 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นตันละ 180 บาท โดยการประกวดราคาเพื่อหาตัวผู้รับจ้างดำเนินโครงการจ้างเหมาเอกชน ทั้ง 2 โครงการ จะเห็นได้ว่าในการประกวดราคาโครงการใหม่ ไม่มีครั้งใดที่ได้ราคาต่ำกว่าหรือเท่าเดิม แต่จะได้ราคาค่าจ้างที่สูงขึ้นกว่าเดิมทุกครั้ง ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงควรพิจารณาเรื่องราคาค่าจ้างขนขยะมูลฝอยด้วยความรอบคอบและเหมาะสม นอกจากนี้เพื่อประโยชน์และเป็นการประหยัดงบประมาณในระยะยาว ดังนั้นกรุงเทพมหานครควรเพิ่มวงเงินงบประมาณของทั้ง 2 โครงการให้ครอบคลุมตลอดระยะเวลาสัญญา 10 ปี เพื่อให้การขนมูลฝอยเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดปัญหามูลฝอยตกค้าง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นสมควรให้สภากรุงเทพมหานครให้ความเห็นชอบกรุงเทพมหานครผูกพันงบประมาณในการเปลี่ยนแปลงวงเงินโครงการโดยการเพิ่มวงเงินงบประมาณโครงการ ดังนี้ โครงการจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอย จากโรงงานกำจัดมูลฝอยหนองแขม และนำไปทำลายโดยวิธีฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ (แบบใหม่) ระยะที่ 2 โดยเพิ่มวงเงินงบประมาณโครงการอีกเป็นเงิน 626,978,000 บาท (หกร้อยยี่สิบหกล้านเก้าแสบเจ็ดหมื่นแปดพันบาทถ้วน) ทำให้วงเงินงบประมาณทั้งโครงการเป็น 4,303,956,000 บาท (สี่พันสามร้อยสามล้านเก้าแสนห้าหมื่นหกพันบาทถ้วน) และโครงการจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยและนำไปทำลายโดยวิธีฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ โดยการอัดและห่อมูลฝอยด้วยแผ่นพลาสติก (Wrapping) โดยเพิ่มวงเงินงบประมาณโครงการอีกเป็นเงิน 820,200,000 บาท (แปดร้อยยี่สิบล้านสองแสนบาทถ้วน) ทำให้วงเงินงบประมาณทั้งโครงการเป็น 4,366,200,000 บาท (สี่พันสามร้อยหกสิบหกล้านสองแสนบาทถ้วน)

ด้าน นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การพิจารณาและตั้งข้อสังเกตของคณะกรรมการวิสามัญฯ ในโครงการดังกล่าว ทางผู้บริหารจะนำกลับไปพิจารณาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับกรุงเทพมหานครต่อไป

ทั้งนี้ในที่ประชุมมีมติเห็นชอบในญัตติดังกล่าว และจะส่งต่อไปยังคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเพื่อดำเนินการต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น