ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

สภากทม. จัมมือตำรวจนครบาล ศึกษางานด้านป้องกันอุทกภัยและแก้ไขปัญหายาเสพติด ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์

สภากทม. จัมมือตำรวจนครบาล ศึกษางานด้านป้องกันอุทกภัยและแก้ไขปัญหายาเสพติด
ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์
สภากรุงเทพมหานครจับมือกองบัญชาการตำรวจนครบาล เยือนประเทศเนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศส เน้นศึกษาดูงานด้านการรักษาความปลอดภัย การป้องกันสาธารณภัยและศึกษานโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนเมือง ด้าน ประธานสภากทม. ย้ำดูงานคุ้มค่าไม่สูญเปล่ากทม.ได้ประโยชน์ พร้อมจับมือตำรวจนครบาลเดินสายร่วมกับ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครให้ความรู้กับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และเพิ่มศักยภายหน่วยป้องกันฯ กทม. ให้เทียบเท่าระดับสากล ทั้งเพิ่มหลักสูตรให้เด็กเรียนรู้หากเกิดภัยพิบัติ
(8 เม.ย .54) นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเดินทางไปศึกษาดูงานร่วมกับผู้บริหารจากกองตำรวจนครบาล ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 29 มี.ค.- 6 เม.ย.54 ที่ผ่านมา ซึ่งทางคณะ มีโอกาสได้ไปศึกษาการจัดระเบียบร้านค้าและแผงค้า รวมทั้งศึกษาดูงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองโวเลนดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และเมืองชอมเบอร์รี่ ประเทศฝรั่งเศส โดยทั้งสองเมืองมีรูปแบบการทำงานที่เป็นมาตรฐานสากลและมีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เน้นการเข้าถึงชุมชน และมีศูนย์กลางในการแจ้งเหตุเพื่อประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ โดยมีการตั้งสถานีดับเพลิงอยู่ใกล้พื้นที่ชุมชนเพื่อสามารถให้ความช่วยเหลือได้ทันทีและยังเข้าถึงบริเวณจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งยังมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยและได้รับสวัสดิการที่ดี เพราะถือเป็นหน่วยงานที่เสียสละและเป็นฮีโร่ของประชาชน ทั้งการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่พนักงานท้องถิ่นนั้น จะมีการแบ่งหน้าที่ในการดูแลนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปซึ่งตามกฏหมายจะต้องพกพาสปอร์ตติดตัวไว้เสมอเพื่อสามารถเข้าตรวจสอบได้ทันที รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในอัมสเตอร์ดัมจะเดินตรวจกันเป็นกลุ่มอย่างน้อย 2 ถึง 3 คนขึ้นไป ในย่านชุมชน อีกทั้งมีตำรวจนอกเครื่องแบบอีกจำนวนหนึ่งที่คอยสอดส่องดูแลความสงบเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะย่านนักท่องเที่ยวที่มีคนพลุกพล่านจะมีตำรวจนอกเครื่องแบบปนอยู่ด้วยเสมอ เจ้าหน้าที่จะแสดงตนก็ต่อเมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้นเท่านั้น
ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า ทางคณะยังได้ศึกษามาตรการป้องกันการเกิดอุทกภัยของเมืองโวเลนดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งกายภาพพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเป็นที่ราบต่ำมีสภาพน้ำท่วมขัง ซึ่งนโยบายในการแก้ปัญหาของหน่วยงาน คือ การถมฝั่งทะเลและสร้างเขื่อนรวมทั้งสร้างสถานีสูบน้ำไว้ทั่วเมือง ทั้งนี้เพื่อป้องกันน้ำท่วมและป้องกันไม่ให้น้ำทะเลหนุนท่วมทะลักเข้ามา ทั้งที้พื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งหลายจังหวัดประเทศไทย มีที่ตั้งภูมิศาสตร์คล้ายกับประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งตั้งอยู่บน ที่ราบปากแม่น้ำซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อน้ำท่วม และยังเกิดปัญหาขึ้นบ่อยครั้งเมื่อปริมาณน้ำจากแม่น้ำไหล่บ่ามาบรรจบกับทะเลในเวลาที่น้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำจากแม่น้ำไม่สามารถระบายลงสู่ทะเลได้ ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมในบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำ ทั้งนี้กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญต่อนโยบายระยะยาวในการป้องกันการเกิดอุทกภัยและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน ซึ่งจากการศึกษาดูงานครั้งนี้จะสามารถนำมาประยุกต์และหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันให้เกิดนโยบายการแก้ไขปัญหาชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้สืบเนื่องจากการเดินทางไปศึกษาดูงาน ทางสภากรุงเทพมหานครมีแนวทางความร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลในการส่งเจ้าหน้าที่ร่วมกับสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและหน่วยงานกทม.เพื่อเผยแพร่ข้อมูลและให้ความรู้ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการเตรียมตัวเพื่อรับมืออุทกภัยและภัยธรรมชาติต่างๆ กับทางโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครและชุมชนทั้ง 50 เขต โดยสภากรุงเทพมหานครพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนากรุงเทพมหานคร ให้เป็นเมืองที่สมบูรณ์แบบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น