ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

สร้างเด็กไทยยุคใหม่ต้องใส่หมวกนิรภัยซ้อนท้ายจักรยานยนต์

สร้างเด็กไทยยุคใหม่ต้องใส่หมวกนิรภัยซ้อนท้ายจักรยานยนต์
กทม. จับมือเครือข่าย ชวนประชาชนใส่หมวกกันน็อคทุกครั้งที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ พร้อมให้ความสำคัญใส่หมวกกันน็อคให้บุตรหลานขณะซ้อนท้าย สร้างจิตสำนึกรักความปลอดภัยใส่หมวกกันน็อคจนเป็นนิสัย ตั้งเป้ารณรงค์สวมหมวกกันน็อคครบ 100% ปลายปี 54
(5 เม.ย. 54) ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวเปิดโครงการเด็กยิ้มได้ หัวปลอดภัย พร้อมลงนามบันทึกความร่วมมือสนับสนุนให้ปี 2554 เป็นปีแห่งการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% โดยมี นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการชมรมคนห่วงหัวในมูลนิธิเมาไม่ขับ และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีแถลงข่าว ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับชมรมคนห่วงหัวในมูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐ และภาคเอกชน รณรงค์เชิญชวน สนับสนุนให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการสวมหมวกนิรภัย (หมวกกันน็อค) ทุกครั้งทั้งขณะขับและซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ตระหนักถึงภัยและอันตรายจากการขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกกันน็อค รวมถึงส่งเสริมให้ผู้ปกครองใส่ใจสวมหมวกกันน็อคแก่บุตรหลาน และเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เด็กสวมหมวกกันน็อค จนเป็นนิสัย เพื่อความปลอดภัย และลดอันตรายที่จะได้รับหากเกิดอุบัติเหตุ
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้รับหมวกกันน็อคสำหรับเด็กจาก บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด และบริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด รวม 1,000 ใบ และมอบต่อให้เด็กนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 436 แห่ง นำไปใช้ในการซ้อนรถจักรยานยนต์กับผู้ปกครองต่อไป จากนั้นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารบริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด บริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด และเด็กนักเรียนกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนสวมหมวกกันน็อคจากศาลาว่าการกทม. ไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และตั้งเป้ารณรงค์ให้ประชาชนสวมหมวกกันน็อคครบ 100% ให้ได้ในปลายปีนี้
จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. จำนวน 50 แห่งจาก 50 เขต ของชมรมคนห่วงหัวฯ พบว่า มีเด็กนักเรียนเดินทางไปโรงเรียนด้วยรถจักรยานยนต์ร้อยละ 7.5 ที่สวมหมวกกันน็อค ขณะที่สถิติการเกิดอุบัติเหตุถึงร้อยละ 80 ต่อปีที่เกิดจากการไม่สวมหมวกกันน็อค โดยกรุงเทพมหานครมีแนวทางในการจัดหาหมวกกันน็อคแก่เด็กนักเรียนในสังกัดให้ครบทุกคนต่อไป ซึ่งอาจของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล หรือจัดทอดผ้าป่าหมวกกันน็อคจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนอีก 5,000 ใบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น