ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

เดินหน้าพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคป้องกันประชาชนถูกเอาเปรียบ

เดินหน้าพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคป้องกันประชาชนถูกเอาเปรียบ
กทม. สร้างความเชื่อมั่นด้านงานคุ้มครองสิทธิให้ประชาชน จัดสัปดาห์คุ้มครองผู้บริโภค 25 เม.ย. – 2 พ.ค. 54 ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต พร้อมเป็นทางเลือกหนึ่งในการพิทักษ์สิทธิประชาชน เปิดรับข้อร้องเรียนการละเมิดสิทธิผ่านสายด่วน 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง
(25 เม.ย. 54) พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน “สัปดาห์การคุ้มครองผู้บริโภคของกรุงเทพมหานคร” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 เม.ย. – 2 พ.ค. 54 ณ สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เนื่องในวันคุ้มครองผู้บริโภคไทยซึ่งตรงกับวันที่ 30 เม.ย. ของทุกปี เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและผลงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ช่องทางการร้องเรียนด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของกรุงเทพมหานครให้ประชาชนรับทราบเพื่อเป็นทางเลือกหนึ่ง ในการปกป้องสิทธิ และดูแลประชาชนไม่ให้ถูกละเมิดหรือถูกผู้ประกอบการเอาเปรียบ โดยมีผู้แทนจากสำนักงานเขต 50 แห่ง ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ชมรมคุ้มครองผู้บริโภคของกรุงเทพมหานครทั้ง 50 ชมรม และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี รวม 370 คน ร่วมพิธีเปิดงาน ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า)
กิจกรรมในงานประกอบด้วย การมอบโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์แก่ผู้แทนสำนักงานเขต 50 แห่ง เพื่อเป็นสัญลักษณ์และส่งสัญญาณว่ากรุงเทพมหานครและผู้เกี่ยวข้องยังคงมุ่งมั่นตั้งใจทำงานช่วยเหลือประชาชนด้านการคุ้มครองสิทธิในฐานะผู้บริโภคเต็มที่ การรับมอบข้อบังคับสมาพันธ์ชมรมคุ้มครองผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร และชมรมคุ้มครองผู้บริโภคของกรุงเทพมหานคร ทอลค์โชว์ หัวข้อ “สังคมเมืองกับการทำหน้าที่ช่วยเหลือด้านการคุ้มครองผู้บริโภค” โดยอาจารย์ประมาณ เลืองวัฒนะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ประชาชน และผู้สนใจรับทราบนโยบายด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร รวมถึงรับรู้สิทธิที่เกี่ยวข้องในฐานะผู้บริโภค
พญ.มาลินี กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีการดำเนินงานตามนโยบายด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาจากการซื้อ–สินค้าและบริการ อาทิ ปิดประกาศฉลากสินค้าไม่ตรงกับความเป็นจริง โฆษณาสินค้าผิดสรรพคุณหรือเกินจริง ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคทั้งทางตรงและทางอ้อม ปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำกรุงเทพมหานคร ทำหน้าที่กำหนดแนวนโยบายการคุ้มครองผู้บริโภคของกรุงเทพมหานคร และกองสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย เป็นหน่วยงานสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้รับทราบถึงสิทธิของผู้บริโภค 5 ประการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา และสิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหายจากการบริโภคสินค้า อีกทั้งรณรงค์ให้ประชาชนให้รับการคุ้มครองสิทธิด้านการบริโภคอย่างถูกต้องด้วย ประชาชนสามารถแจ้งข้อร้องเรียนด้านการคุ้มครองผู้บริโภคได้ที่ สายด่วน กทม. 1555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น