ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

ผู้บริหารกทม. เห็นชอบร่างระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน

ผู้บริหารกทม. เห็นชอบร่างระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน
(25 เม.ย. 54) ในการประชุมคณะผู้บริหารกทม. ซึ่งมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมนั้น สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะผู้บริหารกทม. ให้มีการพิจารณาปรับปรุงระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน พ.ศ. 2543 เนื่องจากกทม. ได้ใช้ระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้บริการประชาชนมา ตั้งแต่ พ.ศ. 2543 ต่อมาได้มีการปรับปรุงโครงสร้าง ปรับเปลี่ยนภารกิจ และปรับเปลี่ยนชื่อของหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นระยะๆ ทำให้ระเบียบฯ ไม่ตรงกับข้อมูลความเป็นจริง ประกอบกับมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารกรุงเทพมหาครตามวาระ รวมทั้งเปลี่ยนแปลงการแบ่งกลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต จาก 6 กลุ่มเขต เป็น 12 กลุ่มเขต และแก้ไขเป็น 6 กลุ่มเขต
ทั้งนี้การปรับปรุงระเบียบฯ ว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน นั้น เป็นไปเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน อีกทั้งสนับสนุนการดำเนินการของหน่วยงานกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ระบบราชการมีความรวดเร็วในการให้บริการประชาชนมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนที่ติดต่อสามารถเข้าใจได้ว่า ถ้าต้องการให้หน่วยงานของกรุงเทพมหานครดำเนินการในเรื่องนั้นๆ จะมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร ใช้เวลาแต่ละขั้นตอนเท่าใด และต้องมีเอกสารหลักฐานใดบ้างที่ใช้ประกอบคำขอหรือนำมาแสดง เพื่อหน่วยงานจะได้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาระบุไว้ โดยใช้แนวทางตามตัวอย่างจากคู่มือระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2532 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงรูปแบบเดิมของระเบียบฯ พ.ศ. 2543 ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน พ.ศ.... และจะมีการลงนามเพื่อประกาศใช้ในระเบียบกรุงเทพมหานครต่อไป
สำหรับสาระสำคัญของระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน พ.ศ. 2554 แบ่งเป็น 4 หมวด ประกอบด้วย หมวด 1 ขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการของสำนัก 86 งานบริการ หมวด 2 ขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการของสำนักงานเขต 72 งานบริการ หมวด 3 ข้อยกเว้นในการปฏิบัติราชการ หมวด 4 การร้องทุกข์และการกำกับให้เป็นไปตามระเบียบ และบทเฉพาะกาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น