ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

29 เม.ย. นี้ กทม. ระดมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติร่วมสร้าง “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์”

29 เม.ย. นี้ กทม. ระดมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติร่วมสร้าง “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์”
กทม. เตรียมจัดระดมสมองผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างชาติปรับปรุงฟื้นฟูเมืองตามแนวพระราชดำรัส“กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” ให้เป็นเมืองโปร่ง เมืองน่าดู เมืองประวัติศาสตร์ และเมืองสวยงาม เชิญ 4 ชาติผู้นำการปรับปรุงฟื้นฟูเมืองร่วมเสนอแนะแนวทางการพัฒนาให้เป็นเมืองต้นแบบที่มีเอกลักษณ์
(26 เม.ย. 54) ที่ศาลาว่าการกทม. เวลา 10.30 น. : นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมปรับปรุงฟื้นฟูเมืองตามแนวพระราชดำรัส “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งกทม. จะจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ รวมถึงการเปิดเวทีสัมมนาระดมสมอง และการนำเสนอผลการประชุมระดมความคิดเห็นระดับนานาชาติ ในวันที่ 29 เม.ย. 54 เพื่อบูรณาการความคิด ข้อเสนอแนะ มุมมอง และประสบการณ์ของบุคลากรเชี่ยวชาญชั้นนำในระดับนานาชาติ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการกำหนดแนวทางการฟื้นฟูเมืองและองค์ประกอบเมือง ที่มีเอกลักษณ์ เป็นเมืองโปร่ง เป็นเมืองน่าดู เป็นเมืองประวัติศาสตร์ และเป็นเมืองที่สวยงาม ตามแนวพระราชดำรัส “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
สำหรับการสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 เม.ย.54 เวลา 09.30–15.30 น. ณ ห้องมัฆวาน-รังสรรค์ สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต โดย กทม.ได้เชิญผู้แทนจากมหานครชั้นนำของโลก 4 ประเทศ ซึ่งประสบความสำเร็จในการปรับปรุงฟื้นฟูเมือง ประกอบด้วย ประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญไทย เพื่อเป็นวิสัยทัศน์ในการกำหนดแนวทางการปรับปรุงและฟื้นฟูกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่ ประชาชน มีคุณภาพชีวิตที่ดี สอดคล้องไปกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ โดยจะนำข้อสรุปการหารือแนวทางการปรับปรุงและฟื้นฟูเมืองจากผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อกำหนดเมืองต้นแบบกรุงเทพฯ เมืองสวรรค์
ภายในงานยังได้นำเสนอแนวคิดและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์” อาทิ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับแนวทางการพัฒนากรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในการแก้ไขปัญหาจราจร น้ำท่วม นำเสีย การวางผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร และตัวอย่างการปรับปรุงเมืองในประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เป็นต้น
นอกจากนี้ภายหลังจากการสัมมนาระดมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ สำนักผังเมือง กทม. จะรวบรวมข้อสรุปและแนวคิดการสร้างเมืองต้นแบบตามแนวพระราชดำรัสกรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือเชิงสารคดีอันทรงคุณค่า ชุด “กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ ด้วยพระบารมีจักรีวงศ์” บันทึกพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ผู้ทรงวางรากฐานและสร้างสรรค์ให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองสวยงามน่าอยู่ ซึ่งจะจัดทำขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา โดยเป็นหนังสือวิชาการประกอบหลักฐานชั้นต้น อาทิ ภาพประวัติศาสตร์ พระราชหัตถเลขา และเอกสารราชการต่างๆ เพื่อประโยชน์อย่างยิ่งในการศึกษาและเรียนรู้ของคนรุ่นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น